Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 06/10/2024 | 12:54:35PM


 

Hết Tết rồi, nói chuyện thịt …mèo.

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 31/01/2023 | 11:01:24 AM
Lượt xem : 309




Hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến, thiên hạ lại đua nhau chia sẻ online mọi chuyện liên quan đến cái Tết của năm đó nhưng tóm lại vẫn là những đề tài cũ nên nói hoài rồi cũng trở nên nhàm chán, vậy nên năm “Quý mèo” 2023 này, mà bữa nay là mùng 10, đã hết Tết rồi, admin tui mới chia sẻ một câu chuyện ít thấy ai đề cập đến một cách tường tận thú vị hơn, một chuyện bình thường trong đời sống mà vẫn không kém phần hấp dẫn, thậm chí nó có thể là nguồn cảm hứng bên ly rượu hay tách cà phê những khi nhàn rỗi. Đó là chuyện ăn thịt …mèo.

 

Ăn thịt mèo và vấn đề văn hóa:

Thịt mèo, tuy không thông dụng bằng thịt chó, nhưng cũng là một vấn đề văn hóa gây nhiều tranh cãi, không chỉ giữa Đông và Tây mà còn ngay trong chính các quốc gia vẫn tự cho mình là văn minh.

Thịt mèo có thể là một loại thực phẩm hợp pháp không bị cấm, hoặc bị cấm trên giấy tờ văn bản pháp luật hẳn hoi nhưng lại không thấy phạt người vi phạm và … cũng có nơi xem như chuyện tự nhiên không cần bàn đến như Hàn Quốc chẳng hạn. Dân Mỹ phê phán người ăn thịt mèo là kém văn minh nhưng Thụy Sĩ thì cho thịt mèo là món của những tay sành sõi, thật sự biết ăn nhậu!

Giới truyền thông tại các nước chống việc ăn thịt mèo như Mỹ, Canada, Anh thường cho chiếu những phim phóng sự quay cảnh giết thịt chó mèo tại các quốc gia Á châu như Hàn, Thái, Việt Nam v.v... Các Tổ chức Bảo vệ thú vật thì luôn chê trách việc ‘ngược đãi’ thú vật, thường là chó và mèo nhưng họ lại “quên đi các loài thú khác”.

Canadian Broadcasting từng phát hình cho khán giả Canada xem cảnh ở Trung Quốc giết thịt chó mèo để tạo dư luận chống sự ‘ngược đãi thú vật!, họ còn đi xa hơn khi chiếu cảnh cho thấy Tôm hùm biết “đau đớn” khi bị luộc!. Truyền hình Anh thì cho chiếu cảnh làm thịt mèo tại Trung Quốc, thực khách chọn con mèo còn sống rồi thản nhiên xem tay đồ tể làm thịt. Cảnh mèo sống bị trấn nước, thả vào nồi nước sôi, vớt ra nhúng ngay vào nồi nước lạnh để lột da, sau đó mổ bụng lấy bộ lòng… do người Trung Quốc có quan niệm rằng thịt tươi mới ngon nên thích hạ thịt con vật ngay tại chỗ trước khi ăn giống như người ta chọn hải sản tôm cua cá cũng làm tại chỗ sau khi được vớt khỏi hồ nuôi vậy.

Truyền thông phương Tây (đứng sau lưng là hợp đồng quảng cáo tài trợ của các Công ty sản xuất thực phẩm cho chó-mèo) khẳng định: “Ăn thịt mèo là sai. Chó và mèo phải được xem như những thành viên trong gia đình, chúng là những người bạn trung thành, cần nuôi bằng các thực phẩm bổ dưỡng được sản xuất riêng. Các quốc gia Đông Nam Á ăn thịt chó-mèo là mọi rợ; cần phải giáo dục dân chúng trong vùng, không được xem chó mèo là thực phẩm! Thế đó.

Trong thực tế, người Âu châu đã đi quá giới hạn khi muốn áp đặt tiêu chuẩn văn minh trong ăn uống bởi không thể cho rằng ăn uống theo phong cách Âu-Mỹ mới là văn minh tiến bộ vì ngay trong thế giới Âu châu cũng còn nhiều bất đồng, thí du:

- Người Anh, xem ăn thịt ngựa là không thể chấp nhận; Người Pháp ngay cạnh thì thịt ngựa là món thịt ngon và quý, vậy Pháp và Anh “ai văn minh hơn ai ?”

- Chẳng phải Charles Dickens, trong The Pickwick Papers cũng đã mô tả việc ăn thịt mèo tại Anh đó sao.

- Không những vậy, Thụy Sĩ và Pháp còn cho phép ăn thịt mèo tự nuôi và còn có thể biếu tặng nhau.

- Và khôi hài hơn, người Ấn Độ tôn thờ Bò, họ xem dân Âu-Mỹ là vô luân khi ăn bít tết!

 

Và đây: Thịt mèo tại Việt Nam

Theo VN Express thì Việt Nam đã có luật cấm giết và buôn bán thịt mèo từ 1998 đến 2020. Chỉ thị của Thủ Tướng số 09/1998/CT-TTg; Theo đó thu hồi giấy phép kinh doanh, dẹp ngay các quán ăn thịt mèo (tiểu hổ), xử lý nghiêm những đối tượng chuyên đi bắt mèo.’ Chỉ thị này bị bãi bỏ ngày 3/1/2020.

Luật ‘cấm bán thịt mèo tồn tại 22 năm, không ai bị phạt vậy chăng là dân Việt ta không ăn mèo trong suốt 22 năm qua? Nhưng Tổ chức FOUR PAWS lại cố tình bôi bác công bố trên 40 bài phóng sự về người Việt giết mèo, chế biến và ăn thịt mèo, bằng các hình ảnh rất ghê sợ.

Theo truyền thống của người Việt : Mèo không phải là loài thú được yêu thích như chó! Ngạn ngữ chẳng đã có câu “Mèo đến nhà thì khó, Chó đến nhà thì sang” đó sao. Mèo phần lớn được nuôi chỉ để diệt trừ chuột nhưng Thái Bình đã được mệnh danh là “Thành phố thịt mèo” của Việt Nam.

Có thể nói, Thái Bình là tỉnh có số lượng quán bán thịt mèo nhiều nhất nước; một thành phố nhỏ, mà cứ đi một đoạn lại thấy ‘đặc sản thịt mèo’, ‘tiểu hổ’, hoặc tế nhị mỹ miều hơn, là dùng từ ‘đặc sản đồng quê’. Một số bài viết cũng mô tả cách giết thịt mèo man rợ như thời Trung cổ được các tay đồ tể quán thịt mèo hay đầu bếp tài tử thực hiện một cách thành thạo nhất: siết chặt cổ mèo bằng dây thòng lọng, rồi đem dìm nước cho mèo sặc chết hẳn; có nơi xử lý gọn hơn bằng cách dùng chày vồ nện thẳng vào đầu con vật bất hạnh rối vứt vào máy vặt lông. Sau ít phút là một thân mèo trắng hếu, sau đó đến công đoạn móc ruột, chế biến và sau cùng lên dĩa! Theo ước tính, mỗi ngày Thái Bình có khoảng vài trăm con mèo bị làm lông. Thịt mèo được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như hấp, xào sả ớt, xào măng tươi, rựa mận …

Ghi nhận tại Hà Nội 2022, chỉ riêng trong một dãy phố đã có hàng chục quán thịt mèo, mỗi quán tiêu thụ khoảng 2000 con mèo/năm. Khi Chính phủ cấm giết mèo để duy trì diệt trừ chuột thì các quán bỏ bảng quảng cáo ghi thịt mèo thay vào đó ghi bán loại thịt ‘không tên’. Tin đồn rằng có cả chuyên gia người Thái Bình vào Saigon lăng xê món thịt mèo. Tại Gò vấp, Hốc Môn cũng có cả chục quán cung cấp mỗi ngày vài chục mèo đi lạc hoặc thậm chí có cả người đi thu mua mèo tận các vùng xa như Lâm Đồng, Daklak, cũng có luôn cả trang facebook quán thịt mèo.

Thịt mèo tại Trung Quốc :

Thịt mèo bị xem là cấm kỵ tại những vùng phía Bắc vì mèo được xem là con vật có linh hồn và ăn thịt mèo là ‘phạm thánh’. Trong khi đó tại vùng phía Nam, nhất là Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, thịt mèo là món ăn thông thường: Đùi là phần ngon nhất và bao tử là phần đặc biệt cao cấp, phải đặt hàng trước mới có.

Các Nhà hàng tại Quảng Đông có món Long Hổ tranh hùng gồm thịt rắn và thịt mèo; thịt rắn quấn vòng quanh thịt mèo, đem nướng hay quay, còn món Long-Hổ-Phụng thang là món súp thịt gà kết hợp cùng thịt mèo và rắn.

Nhu cầu tiêu thụ thịt mèo tại các Nhà hàng bếp Quảng đông tại Bắc Kinh thường rất cao nên mèo bị mất tích nhiều nhất tại ngay Thủ đô Bắc Kinh. New York Times ghi nhận: Từ khoảng tháng 9-1999 đến tháng 1-2000, người nuôi mèo tại Bắc Kinh bị mất đến hơn 500 con mèo. Tại Quảng Đông, thịt mèo bán công khai tại các sạp thịt sống ở các chợ vùng ngoại ô. Các tháng mùa Đông, nhu cầu thịt mèo tăng vọt lên đến 10 ngàn con/ngày (đa số là loài mèo tai dài, nuôi tại An Huy và Giang Tô để giết thịt), mèo nuôi trong lồng tre, người mua chọn và người bán giết thịt ngay tại chỗ.

Tháng Giêng năm 2010, Chính phủ Trung Quốc ra lệnh cấm ăn thịt mèo và chó trên toàn quốc. Mức phạt 15 ngày tù và 6000 nhân dân tệ, nhưng lệnh cấm hầu như không được áp dụng. Thăm dò năm 2017 ghi nhận khoảng 20% dân Trung Quốc ăn thịt chó mèo.

Tháng 12-2018, chuyện kể một cư dân ở Thiên Tân khi đi tìm con mèo của mình đi lạc, đã tìm đến một nơi có đến 24 chuồng lưới thép, chứa 375 con mèo trong tình trạng sắp lên lò mổ. Thịt mèo cứ là buôn bán thoải mái dù có luật cấm.

Tại Hàn Quốc :

Thịt chó và thịt mèo là những món thông thường theo truyền thống từ thời xa xưa tại vùng nông thôn và rất được ưa thích trong giới công nhân. Tuy thị trường thịt chó quan trọng hơn nhiểu nhưng người Hàn lại chuộng thịt mèo con, nấu cháo ăn như phương thuốc bổ giúp trị phong thấp. Chính phủ Nam Hàn từng nhiều lần đưa ra các luật cấm thịt chó mèo vào các năm 1978,1980, 1986, 1988, nhưng việc ‘ăn’ là việc của dân!

Tại Taiwan:

Taiwan là Quốc gia Á châu đầu tiên cấm ăn thịt chó và mèo. Quốc hội Taiwan cấm hạ thịt, buôn bán và tiêu thụ thịt của hai loại thú này. Người vi phạm có thể bị phạt đến 2 năm tù cùng nộp phạt 61.700 Euro.

Thụy Sĩ :

Một số vùng tại Âu châu, vẫn còn ăn thịt mèo; đặc biệt nhất là Thụy Sĩ (thịt mèo là món ăn đặc biệt tại vài Nhà Hàng nổi tiếng thế giới) và cả tại Pháp, Ý. Cho đến nay, việc ăn thịt chó mèo tại gia đình là hợp pháp. Thịt mèo dùng nấu các món ăn, thay cho thịt thỏ, trong các dịp Lễ như Noël, nhất là tại Berne, Lucerne và vùng Jura. Dân Lucerne khen thịt mèo ngon hơn thịt thỏ. Khoảng 3% dân Thụy Sĩ mê món ‘mèo tơ’ nấu ra-gu truyền thống. Nhà hàng Table Suisse là Nhà hàng Thụy Sĩ nổi tiếng thế giới, quảng cáo có những món thịt mèo truyền thống.

Pháp:

Không có một sắc luật nào ghi rõ là cấm ăn thịt chó hay thịt mèo. Mời khách đến nhà, vui nhậu thì cứ ‘nướng’ BBQ chú mèo mà không phạm pháp! Mọi vấn đề tùy vào cách hạ thịt giống như giết gà, thỏ dùng tại gia; phải tuân theo một số điều lệ về cách giết thịt như phải làm con vật ‘hôn mê” trước khi giết, giết thịt phải nhẹ nhàng, đừng làm con thú đau đớn chẳng hạn. Ăn nhậu thịt mèo tại nhà thì thoải mái, nhưng Nhà Hàng bán thịt mèo sẽ bị đóng cửa!

Pháp xem mèo là loại thỏ chuyên sống trên mái nhà!

Thời gian chiến tranh Pháp – Phổ 1870-1871: Paris bị vây hãm nên thiếu thực phẩm nên chó và mèo đều được cho vào nồi. Quân Phổ bao vây Paris từ 1870, dân Tây đói nên ăn tất cả những gì tìm được: chó, lừa, ngựa và dĩ nhiên cả mèo đều chung số phận, sau đó đến lượt chim sẻ, voi sở thú và cuối cùng là chuột.

Sạp bán thịt mèo, chuột vẽ bảng rao món thịt hàng ngày tại Pháp

Văn khố Pháp lưu trhẳn một ‘Thực đơn’ ngày 25 décembre 1870 tại tiệm ăn Café Voisin, với món rô-ti “Chat flanqué de rats”.

 

Tại Hoa Kỳ và Canada:

Luật về ‘ăn thịt mèo’ tại Hoa Kỷ thay đổi tùy theo Tiểu Bang: Rất ít tiểu bang có luật cấm việc ăn thịt thú nuôi trong nhà, mà những bang có luật thì sẽ cấm triệt để việc hạ thịt và buôn bán thịt chó mèo. Nói chung, các luật thường quan tâm đến cách đối xử với con thú và phạt hay không còn tùy mỗi vị Quan tòa.

New York cấm rất rõ việc giết chó, mèo làm thực phẩm nhưng lại không nói rõ việc ‘ăn thịt’ có bị cấm hay không, nhưng nếu mua thịt hoặc nhận thịt do người khác cho đem về ăn thì không phạm luật.

California cấm ăn thịt thú nuôi phạm vi rộng hơn, mặc dù không có xác của con thú bị giết, nhưng nếu mua thịt thì cũng có thể bị truy tố. Danh từ ‘thú nuôi, thú cưng cũng không được xác định rõ ràng: vậy heo, tắc kè,trăn cũng là thú cưng thì sao?. Riêng ngựa có những điều luật riêng.

Missouri: việc giết thú do mình nuôi để ăn thịt không phải là vấn đề luật pháp cần quan tâm.

New Jersey có Sắc luật P.L 1999 c.307 (S-1815).19 tháng Giêng 2000, cấm buôn bán chó nuôi hay lông, da mèo cùng các chế phẩm; cấm buôn bán thịt chó, mèo.

 

Úc:

Úc, có lẽ là quốc gia duy nhất của ‘thế giới văn minh’ (theo tiêu chuẩn Phương Tây) có hẳn chính sách về việc ăn thịt mèo.

Tháng 10 năm 2002, Chính phủ Bang Victoria ban hành lệnh ‘cấm ăn thịt chó mèo nuôi. Nhưng vấn đề mèo hoang lại đang gây nguy hại và thổ dân Úc vẫn săn bắt và ăn thịt mèo hoang để bảo vệ các loài thú khác! Số mèo hoang tại Úc đã vượt quá 8 triệu con (2007), chúng ăn và hại trên 3 triệu thú nhỏ khác như chim, chuột lang. Tháng 8 năm 2007, tại Alice Spring đã có cuộc thi nấu thịt mèo và món đoạt giải nhất là món ‘Thịt mèo nấu ra-gu’.

 

Nam M:

Peru có món thịt mèo hầm và xào lăn độc đáo nhất thế giới tại thành phố Chincha Alta và Huari. Mỗi năm vào tháng 9 có Lễ hội Gastronomico del Gato mừng Lễ Nữ thánh Ifigenia, tổ chức tại La Quebrada, vào dịp này các kỹ thuật chế biến thịt mèo được đem ra trưng bày giới thiệu. Cũng tại Huari, thịt mèo được ăn thay cho chuột lang, cách làm thường là quay và nướng than.

 

Con mèo của Đại sứ Pháp tại Phnom Penh

Câu chuyện do Phóng viên Anh Jon Swain kể lại lúc bị kẹt nửa tháng trong Tòa Đại sứ Pháp ở Phnom Penh vào tháng 4 năm 1975, vì bị quân Khmer Đỏ bao vây và phong tỏa, đành phải thịt luôn con mèo nuôi của Đại sứ Pháp, đem nấu cà ri !

 

Admin tui ăn thịt mèo

Admin tui cũng vài lần đã được anh của đứa bạn cho ăn thịt mèo rồi, thịt mèo mềm nhiều nạc, ít mỡ ít xương, lớp da trắng không dai, thịt ngon ngọt hơn thịt thỏ nhưng lại có mùi tanh đặc trưng nên làm món mèo thui nướng nhiều xả ớt chấm muối tiêu chanh là nhanh gọn nhất, nhâm nhi ba xị là rất thích hợp. Còn nhớ lúc đang cùng chén chú chén anh, con Lu mon men đến gần tính ăn chực, thương quá quăng cho miếng nạc, nó tiến đến ngửi ngửi rồi lẳng lặng bỏ đi chứ không ăn.

 

Lưu ý: Đoạn video quay cảnh làm thịt mèo dưới đây có thể gây sốc cho những người yêu mèo.

 

ILIXX Admin

Tổng hợp từ TMQ.

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM