Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 04:33:44AM


 

VATICAN

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 14/01/2022 | 01:33:14 PM
Lượt xem : 440




Vatican, tên tôn giáo là Tòa Thánh Vatican hay còn gọi là The Holy See, tọa lạc trong thành phố Rome, Italy. Đây là một quốc gia nhỏ bé nhất thế giới với quốc trưởng là vị đương kim Giáo Hoàng Francesco. Diện tích của nước Vatican là khoảng 108 mẫu tây, tương đương 44 héc–ta với dân số khoảng 1.000 người. Vì được xếp vào hàng "quốc gia" nên Tòa thánh Vatican cũng có ngoại giao đoàn cử đi khắp thế giới. Vị "đại sứ" của tòa thánh Vatican thường được gọi là "Sứ thần Tòa thánh".

Tại đây vào ngày 13 tháng 3 năm 2013, Đức giáo hoàng Francesco đã được bầu làm Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo La Mã và là nhà lãnh đạo một tỷ hai mươi chín triệu (1.29 tỷ) bổn đạo. Đức Giáo hoàng đã sống bên trong những bức tường của thành phố Vatican, trên ngôi vị cao nhất của Giáo hội Công giáo thế giới.


Tọa lạc trên bờ tây sông Tiber thuộc thành Rome, Tòa Thánh Vatican là nơi khuyến khích và phát triển lòng sùng kính, sức mạnh và niềm tin tôn giáo, và cũng là nơi có một lịch sử tồn tại qua hàng nghìn năm.

Những hình ảnh dưới đây giới thiệu về một quốc gia nhỏ bé nhất hành tinh mà vị Lãnh đạo tôn giáo hùng mạnh nhất thế giới gọi là nhà.

Vatican tọa lạc ngay trong thành phố Rome, là một quốc gia nhỏ nhất thế giới.


Bên trong những bức tường của thành phố này là nhiều cơ sở tôn giáo, văn hóa và Bảo tàng viện nghệ thuật danh tiếng nhất thế giới.


Bao bọc vùng đất nhỏ bé này là những bức tường oai nghiêm hùng vĩ của Vatican, được xây vào năm 852.


Thông thường, khi du khách bước qua các bức tường này thì đầu tiên họ thấy ngay kiến trúc đồ sộ của Quảng Trường Thánh Phê–rô. Kiến trúc này được bao bọc xung quanh bằng nhiều cột đúc theo lối kiến trúc của người La–mã xưa và ở trung tâm quảng tường là một tháp cao lớn sừng sững, tháp này được Hoàng đế La–mã Caligula đem về từ Ai–cập.


Quảng Trường Thánh Phê–rô cũng là nơi bổn đạo công giáo tập trung để nghe Đức Giáo hoàng nói chuyện và giảng đạo từ trên ban công nơi ngài cư ngụ.


Thỉnh thoảng, người ta bắt gặp Giáo hoàng Francesco tản bộ dưới quảng trường này. Tóm lại, ngài hãnh diện là người bình dân và cư xử thân thiện với mọi người.


Thắng cảnh chính của cả nước Vatican là Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Phê–rô, là kiến trúc cao nhất. Phải mất tổng cộng 120 năm để hoàn tất xây dựng ngôi thánh đường này như ta thấy hôm nay, bao gồm những chi tiết rất tỉ mỉ công phu chỉ được thấy ở bên trong ngôi thánh đường này.


Nhà thờ chính tòa Thánh Phê–rô được xây trên đồi Vatican, nơi mà sử sách chép lại rằng Hoàng đế La-Mã Nero đã xử tử Ngài Phê–rô. Vương cung thánh đường này là một kiến trúc huy hoàng tráng lệ thuộc loại tuyệt đỉnh công phu, đây là một đài kỷ niệm khiến du khách phải lác mắt với những tác phẩm của rất nhiều họa sĩ và điêu khắc gia danh tiếng đến từ khắp nơi tạo nên.


Chiếc Vương miện của ngôi thánh đường này chính là cái trần nhà đồ sộ hình vòm cao 137m tính từ nền của nhà thờ. Michelangelo được xem là một điêu khắc gia danh tiếng nhất trong lịch sử, là người phụ trách bích họa bên trong ngôi thánh đường này.


Muốn lên chóp đỉnh của vòm này, du khách phải trèo lên 551 bậc thang. Du khách sẽ nhìn được toàn cảnh thành phố Rome và công viên Vatican trải ra bên dưới ngôi thánh đường.


Công viên Vatican được thành hình năm 1279, nơi đây cấm du khách bén mảng đến. Đây là nơi thanh tịnh chỉ dành cho Giáo hoàng đến đây dạo mát một mình. Công viên này rộng 23 héc–ta, chiếm hơn nửa diện tích của thành phố Vatican.


Công viên này ngoài những khu thiên nhiên bao quanh, còn có nhiều tòa nhà như Dinh Governorate (Ủy Ban Lập pháp). Ngày nay, phía cuối công viên có đặt một bãi đáp trực thăng.


Bãi đáp trực thăng còn được ghi khắc một câu bằng tiếng La–tinh với tựa: "Để Ngài có thể bằng cách ấy quan sát phía dưới một cách tiện lợi và thoải mái nhờ phương tiện di chuyển tại Vatican. Giáo hoàng Tối cao, Phao–lô VI (Đệ Lục)."


Phía bắc của đền thờ thánh Phê–rô và sát cạnh công viên là dãy dinh thự Vatican – một khu tòa nhà nối liền nhau với hơn 1.000 phòng.


Những dinh thự này bao gồm những nhà nguyện, cơ sở chính phủ, và chung cư, các triều đại Giáo hoàng đều gọi khu này là nhà kể từ thế kỷ thứ 14.


Một phần rộng lớn của khu dinh thự Vatican ngày nay được dành cho các Bảo tàng viện, đây là một trong những Bảo tàng viện lớn bậc nhất thế giới.


Khu Bảo tàng viện dài 15 km, nên có người tính rằng nếu bạn bỏ ra đúng 1 phút để xem mỗi tác phẩm trong những Bảo tàng viện này, thì bạn phải mất 4 năm mới xem hết chúng.


Trong những Bảo tàng viện này, người ta nhìn thấy những tác phẩm nghệ thuật được trưng bày, treo khắp nơi từ trên trần nhà, cửa ra vào, trên tường, và cột nhà.

Viên ngọc sáng giá nhất trong khu Bảo tàng viện Vatican là nhà nguyện Sistine, nơi này chứa một số những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất của điêu khắc gia Michelangelo. Ông và một số các họa sĩ thời Phục hưng đã làm việc tại đây hơn 60 năm kể từ khi nhà nguyện xây xong.

Nhà nguyện Sistine cũng là nơi tập họp Hồng y đoàn từ khắp nơi đổ về để bầu Giáo hoàng mới. Khi Hồng y đoàn đã đồng ý với nhau về vị Giáo hoàng kế tiếp, những cuộn khói trắng sẽ bốc lên từ ống khói nhà nguyện.



Bên cạnh nhà nguyện là Dinh Giáo hoàng, được kiến thiết để làm nơi ở cho Đức Giáo hoàng Sixtus V (1521 - 1590) và kể từ đó dinh này đã phục vụ nhiều đời Giáo hoàng trải qua nhiều thế kỷ.


Giống như mọi nơi trong thành Vatican, bên trong dinh Giáo hoàng này cũng rất đáng chiêm ngưỡng.


Thư viện Giáo hoàng cũng được trang hoàng rất chu đáo, các đời Giáo hoàng đều tiếp kiến các nhà lãnh đạo cao cấp ngoại quốc tại đây.


Đội vệ binh Thụy sĩ tuần tiễu cẩn mật dinh Giáo hoàng. Đây là một quân đội nhỏ nhất thế giới, họ đã phục vụ ở đây dưới tư cách là lính đánh thuê theo truyền thống có từ năm 1506.


Điều kiện tuyển mộ một người lính cho đội vệ binh Giáo hoàng này là: Phải là công dân Thụy sĩ, là bổn đạo công giáo, tuổi từ 19–30, độc thân vui tính. Quân phục mà đội vệ binh này đang mặc chính là bộ quân phục có từ năm 1506, từ đó đến nay vẫn không thay đổi.


Những dinh thự trong thành Vatican lại không được tuyệt đối an toàn cho Đức giáo hoàng cho lắm. Trong một vài trường hợp, các Giáo hoàng đã phải chạy trốn khỏi kinh thành Vatican nhờ một con đường dốc có tên Passetto di Borgo. Đường này nối từ Vatican tới lâu đài Castelo Sant'Angelo nằm dọc bờ sông Tiber River.


Để phá vỡ truyền thống lâu đời, Đức Giáo hoàng Francesco đã chọn ở trong nhà vãng lai với tiện nghi khiêm nhượng dành cho một vị khách thay vì ở trong biệt điện dành riêng cho Giáo hoàng.

Không giống như khu dinh thự đồ sộ nhưng lạnh lẽo, nhà vãng lai có vẻ ấm cúng hơn

Mặc dầu mục kích nhiều cảnh phô trương ở đây, nhưng Đức Giáo hoàng Francesco vẫn tìm được niềm vui ở thành Vatican giữa những buổi giảng lễ, hội nghị, v.v.


Trải qua nhiều thế kỷ, đã có lúc sự tồn vong của giáo hội gặp phải căng thẳng khủng hoảng, nhưng thành phố Vatican tồn tại như một chứng tích ngàn năm lịch sử của Giáo hội Công giáo La–mã.



Và cũng như các vị Giáo hoàng từng đến và đi, nơi mà họ gọi là nhà vẫn sẽ tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời của thành phố bất diệt này.

Tổng hợp

ILIXX APP Admin.

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM