Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 04:34:07AM


 

Cách kiếm tiền của Costco

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 11/01/2022 | 12:24:42 PM
Lượt xem : 449




Cách Costco cách kiếm được hàng tỷ đô mỗi năm, được đề cập đến trong một bài báo có nhan đề: Bạn đã bao giờ tự hỏi Costco kiếm tiền bằng cách nào? của Alix Langone trên Yahoo tháng 10 năm 2019 đã được chu ý, gây tranh cãi cho nhiều người đọc. Với một tựa đề có ý cho rằng Costco không thể kiếm lời trên các sản phẩm họ bán ra mà lợi nhuận đến từ một cách khác.

Theo kết quả năm 2018, giá vốn hàng hóa của Costco là 123 tỷ đô la, Costco đã bán ra được 138 tỷ đô la hàng hóa, giữ lại 15 tỷ đô la cho hoạt động điều hành kinh doanh. Trong đó các khoản chi phí từ lương nhân viên bán lẻ, chi phí lưu kho cho đến những mẫu ăn phát miễn phí, tất cả những chi phí đó cộng lại vào khoảng gần 14 tỷ đô la.

Vì vậy, chúng ta sẽ có bài toán giản đơn:

Doanh thu 138 tỷ đô la.
Giá vốn hàng hóa là 123 tỷ USD.
Chi phí quản lý, bán hàng nói chung là 14 tỷ đô la.
Vậy Costco chỉ kiếm được 1 tỷ đô la ... nhưng công ty đã báo cáo hơn 3 tỷ đô la thu nhập ròng trong năm. Vậy tiền kiếm thêm đến từ đâu?

Thực tế câu trả lời cho nguồn thu nhập chính của Costco là: từ các thành viên.
Hầu hết mọi người đều biết rằng những nhà bán lẻ lớn, bán hàng hoá cho thành viên của mình ngang bằng giá sỉ với điều kiện họ phải mua hàng với một số lượng nhiều. Vậy cho nên để mua sắm tại Costco, bạn cần phải là thành viên và đóng phí hội viên hàng năm là 60 đô la hoặc 120 đô la, tùy thuộc vào quyền lợi mà một cá nhân hoặc doanh nghiệp lựa chọn loại thẻ cho mình.

Các khoản phí thành viên đó tăng lên theo thời gian, trong kết quả năm 2018 của công ty cho biết họ đã thu được 2,1 tỷ đô la phí thành viên và nếu nhìn vào kết quả trong vài năm qua sẽ thấy thu nhập ròng của Costco có liên quan chặt chẽ với doanh thu mà nó mang lại từ phí thành viên. Doanh thu từ phí thành viên này là thứ cho phép công ty cung cấp cho khách hàng mức giá bán hàng hóa thấp hơn.

Hầu hết các chuyên gia trong giới bán lẻ đều biết đến điều này từ lâu, lợi nhuận thu được không tùy thuộc doanh số bán ra cao hay thấp, hay doanh số bán hàng tồn kho mà do số tiền lệ phí thu được từ rất nhiều thành viên. Điều đó cũng có nghĩa là, trong khi doanh số bán hàng hóa xem là quan trọng đối với công ty, các chỉ số mà Phố Wall có xu hướng quan tâm chủ yếu liên quan đến thành viên của Costco.

Khi công ty báo cáo thu nhập, các nhà đầu tư bao giờ cũng muốn thấy công ty tiếp tục bổ sung gia tăng thêm số lượng thành viên, và trong vài năm qua, điều đó đã luôn xảy ra.

Lệ phí thành viên rẻ nhất là thẻ Gold Star card trị giá 60 đô một năm. Loại mắc hơn được gọi là The Gold Star Executive card, thành viên phải đóng 120 đô một năm với đặc quyền được hoàn lại 2% số tiền họ đã chi ra để mua hàng. Theo một thống kê và dữ kiện có được của Wiki thì tính đến ngày 2 tháng 9, 2018, số thành viên có thẻ Costco là 94.3 triệu trên toàn thế giới. Năm 2018 Costco duy trì tỷ lệ gia hạn thành viên khoảng 90% ở Hoa Kỳ và Canada và 88% trên toàn thế giới, theo báo cáo thường niên của công ty. Ðiều này có nghĩa là Costco đang đi đúng hướng, tăng lên khoảng 4.3 tỉ USD từ lệ phí của các thành viên vào năm 2019. Ðây mới đúng là chủ yếu của toàn bộ lợi nhuận của Costco tính cho đến nay.

Còn đối với các thành viên, nhìn chung họ khá hài lòng với những gì họ phải trả nên tiền luôn chảy vào Costco khiến công ty tránh khỏi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thương mại điện tử. Mô hình thành viên đã giúp Costco được gắn nhãn "Amazon-proof" giữ cho hoạt động kinh doanh truyền thống của công ty phát triển vững vàng, ngay cả khi doanh số bán hàng trực tuyến chiếm một tỷ trọng lớn hơn trong ngành bán lẻ của Hoa Kỳ.

Costco là một doanh nghiệp rất hấp dẫn. Họ bán hàng cho khách tiêu thụ với giá căn bản là hoà vốn nên tỷ suất lợi nhuận trên việc bán hàng rất thấp. Nếu bạn mua 2,5Kg bơ đậu phộng giá 10 đô la, công ty chỉ kiếm được 1 đô la khi bán số hàng đó. Nói chung Costco chỉ muốn tạo danh tiếng rằng họ luôn bán hàng với giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Do đó đối với các nhà cung cấp, Costco được cung ứng hàng hóa với giá thật thấp để có thể cạnh tranh. Ðồng thời họ cũng tạo cho người tiêu dùng một niềm tin là mua hàng với giá rẻ để tiếp tục chiêu mộ thành viên mới đăng ký ghi danh và thành viên cũ gia hạn thẻ thành viên hàng năm.

Nói đến các thành viên mua hàng của Costco, họ bao gồm những thành phần như: người già, trung lưu có lợi tức kha khá trở lên, các đại gia đình v.v. Con số người Việt ở Hoa Kỳ là thành viên rất đông của Costco. Những vùng có nhiều người Á Ðông ở, vào Costco nơi đó thấy đông nghẹt toàn người Á Ðông. Sinh hoạt cuối tuần của phần đông người Việt là đi Costco mua thức ăn về làm BBQ, vì nhà người Việt nào cũng có một lò nướng BBQ rất lớn ở sân sau nhà.

Costco nổi tiếng về giá xăng rẻ, gà quay chỉ có giá $4.99 một con từ bao nhiêu năm nay. Họ đã giữ giá này để chiêu dụ khách hàng. Giấy vệ sinh loại tốt giá rẻ, rượu nho giá rẻ. Ðặc biệt là thức ăn nhanh được phát cho khách hàng ăn thử phần lớn vào giờ trưa, lúc khách hàng đang đi chợ với cái bụng lép kẹp, khiến nhiều người thích vào Costco mỗi cuối tuần để được ăn free những mẩu ăn thử, mặc dù món hàng đó Costco bán với giá cao nhưng lại ngon miệng nhờ đã thử khi bụng đói, thế là cứ tiện tay cầm món đó bỏ luôn vào xe đẩy của mình. Costco còn có nhiều dịch vụ rất tiện lợi cho khách hàng để chỉ đi một nơi mà giải quyết được nhiều việc như làm mắt kiếng, book tour du lịch, bảo hiểm, thay bánh xe v.v.

Ngoài ra theo một bài báo của Kim Peterson, CBS, nhân viên của Costco rất hài lòng với mức lương ưu đãi tương đối cao, trung bình khoảng $20.89/giờ, trong khi Walmart trả $12.64/giờ, 88% nhân viên có bảo hiểm sức khoẻ của công ty.



Tuy vậy đã có nhiều người đọc phản ứng với bài viết bằng rất nhiều ý kiến đưa ra trái ngược với ý kiến của bài báo như:

– Tôi nghĩ rằng Costco đã kiếm nhiều lời trên sản phẩm mà họ bán ra. Tôi làm việc cho một công ty thực phẩm bán hàng cho Costco vì thế tôi có thể khẳng định rằng họ kiếm lời khoảng từ 35% tới 50% từ thực phẩm mua của chúng tôi.

– Bài viết này đã đưa người đọc có cái nhìn sai lệch. Thử lấy một ví dụ, giả sử mỗi thành viên đóng 60 đô la một năm lệ phí. Cùng với ví dụ bán 2,5Kg bơ đậu phộng giá 10 đô la thì Costco thu lợi 1 đô. Chúng ta có tỷ số mỗi lần bán bơ đậu phộng lãi 10%. Một thành viên trong một năm nếu tiêu 1000 đô tại Costco thì, Cotsco lãi 10% tức 100 đô. Khi đã tốn tiền mua thẻ, chắc chắn các thành viên phải mua nhiều hơn 1,000 đô một năm, nghĩa là số tiền lãi thật sự qua việc mua hàng của khách hàng đó phải cao hơn con số lệ phí 100 đô. Thành ra không thể nói là Costco chỉ sống bằng tiền lệ phí thẻ khách hàng.

– Không phải tất cả hàng của Costco đều có giá rẻ, có những mặt hàng có giá cao hơn các nơi khác. Vì khách hàng thấy vài món rẻ nên cho rằng tất cả đều rẻ và cũng vì tiện lợi, họ không muốn chạy đi chỗ khác nên mua cả những mặt hàng có giá cao mà không để ý, lại còn mua với số lượng nhiều. Thành ra dùng không hết trong khi thức ăn hay thuốc men hết hạn là phải vứt bỏ.

– Tôi đồng ý, tôi để ý có những món hàng Costco có giá cao hơn các nơi khác.

– Costco không chỉ kiếm tiền ở thực phẩm, mà họ còn kiếm tiền ở những thứ như TV, computer, cell phone, nữ trang và những thứ lặt vặt khác như đồ dùng, bàn ghế trong nhà v.v. Bởi vì khi khách hàng đi chợ thấy được hàng trưng bày, ghé vào xem và không dằn được lòng là mang về những thứ mà trước đó mình chưa bao giờ có ý định mua.

– Mọi người tin tưởng và yên trí rằng mua hàng ở Costco là rẻ và họ luôn ra về hớn hở với đầy một xe hàng hóa mà không biết mình bị lừa.

– Đừng quên rằng Costco vừa mở một chi nhánh mới ở Thượng Hải, Trung Quốc với sự chào đón nồng nhiệt của vài triệu khách hàng mới chen lấn nhau vào mua hàng. Mua cổ phiếu của Costco bây giờ là tốt nhất.

– Có những trường hợp người khách hàng trung thành của Costco, qua bao nhiêu năm chỉ đi chợ cuối tuần ở Costco. Lần nào cũng đem về một con gà quay $4.99, ăn hoài không biết chán. Bao giờ anh ta cũng chỉ đổ xăng ở đây, cho dù anh đang ở bất cứ đâu và xăng có lẽ sắp hết, anh chỉ đổ ít gallon để chạy tạm, đợi tới Costco gần nhà đổ cho nó rẻ, giá xăng chênh lệch của Costco khoảng 10 cent một gallon. Thế nên dù có phải xếp hàng dài đến đâu, các cây xăng của Costco lúc nào cũng đông nghẹt khách hàng.

– Phải nói là bài báo này quảng cáo cho Costco thì đúng hơn. Bán cho mọi người một lượng lớn hàng hoá mà họ không cần dùng nhiều đến vậy là 1 “bí mật” rất hay của Costco. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang tiết kiệm bằng cách mua sắm ở đó, nhưng rất có thể một nửa thứ trong xe hàng của bạn bỏ vào là do lòng ham muốn tiết kiệm thúc đẩy mà chưa chắc bạn đã tiết kiệm. Kết cuộc khi ra đến quầy thu ngân bạn trả một số tiền lớn trong khi chỉ mang về vài ba sản phẩm cần dùng mà thôi.

– Costco bán ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Dĩ nhiên họ thành công, chúc mừng họ và các khách hàng.

– Giá thực phẩm của Costco rất cao. 1 hộp cereal giá $7, bịch cá salmon $30, túi táo $14, 1 dozen muffin $7.99. Thử vào chợ Aldi xem, giá của họ rẻ hơn nhiều.

Nói tóm lại, có những người là thành viên trung thành với Costco, họ thích và khen ngợi cũng như tiếp tục ủng hộ Costco. Tuy nhiên phần lớn người đọc phản đối kết luận của bài báo cho rằng Costco chỉ kiếm lời trên tiền lệ phí hàng năm của thành viên. Mọi người tin rằng Costco kiếm được lợi nhuận khá trên số hàng bán ra và cả tiền lệ phí thu được hàng năm. Ðó là lý do càng ngày Costco càng mở rộng chi nhánh ở nhiều nơi kể cả tại các quốc gia khác.

 

Tổng hợp

ILIXX APP Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM