Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 04:32:32AM


 

Metaverse là gì ? liệu nó sẽ kết thúc Internet ?

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 04/11/2021 | 12:30:28 PM
Lượt xem : 526




Câu trả lời của giới làm công nghệ là nó đang có xu hướng thay thế và họ tin Metaverse có khả năng kết thúc kỷ nguyên Internet để tạo ra một nền kinh tế hoàn toàn mới chưa hề tồn tại trước đó.

Trong thời gian gần đây, chắc rằng bạn đã nghe nói về một thứ gọi là metaverse. Metaverse có nhiều cách giải thích khác nhau tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Là thứ gì đó khó diễn giải vì khá mông lung trừu tượng, nó có thể đó là một phần của giấc mơ về tương lai của Internet, có thể là một phần trong cách hoàn thiện để nắm bắt một số xu hướng tiêu dùng hiện tại được thể hiện trọn vẹn trên cơ sở hạ tầng trực tuyến, nhất thiết trong đó phải có sự hiện diện của thế giới 3D theo thời gian thực. Các công ty như Facebook, Epic, Roblox, hoặc hàng chục công ty lớn nhỏ khác ở Silicon Valley đều đang nỗ lực phát triển metaverse bởi họ tin chắc nó có khả năng thay thế thậm chí kết thúc (chứ không xóa bỏ) vai trò của Internet trong vòng 10 năm kế tiếp đây.

Khởi thủy ban đầu do Neal Stephenson, người đã đặt ra thuật ngữ “metaverse” trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash xuất bản năm 1992 của mình, trong đó đề cập đến một thế giới ảo 3D lấy hình đại diện là con người thật. Chính xác Metaverse bắt đầu như một hình ảnh của khoa học viễn tưởng, tuy đã có rất nhiều tác phẩm về khoa học viễn tưởng khác xuất hiện trước tác phẩm Snow Crash, trong đó cũng mô tả nhiều hệ thống tương tự như metaverse nhưng chỉ duy nhất Snow Crash là tài liệu phổ biến được chiếu cố nhiều nhất đối với những người đam mê metaverse, kế đến là cuốn tiểu thuyết Ready Player One xuất bản năm 2011 của Ernest Cline.

Đối với các nhà phê bình: “Metaverse là một mạng lưới rộng lớn các thế giới 3D mang tính liên tục được kết xuất theo thời gian thực tương tác với thế giới vật lý hiện hữu, metavere có thể phản ánh danh tính, đối tượng, tiến trình, thanh toán cùng nhiều quyền hạn khác, được trải nghiệm đồng bộ bởi số lượng người dùng không giới hạn mà mỗi người là một cá thể riêng biệt sẽ cảm nhận một cách trọn vẹn tinh tế về sự hóa thân hoàn toàn của mình vào một thế giới được ảo hóa”.

Ngoài ra còn có những cách diễn giải mô tả khác của các đơn vị liên quan đến metaverse như nhà thiết kế trò chơi Raph Koster chẳng hạn, Koster đã phân định rõ rệt sự khác biệt giữa các thuật ngữ “thế giới trực tuyến”, “đa vũ trụ” và “metaverses”. Đối với Koster, thế giới trực tuyến đơn thuần là “không gian kỹ thuật số”. Đa vũ trụ là “nhiều thế giới khác nhau được kết nối trong một mạng”, và metaverse là “một vũ trụ ảo tương tác được với thế giới thực” nhờ việc kết hợp các thiết bị thực tế ảo VR, thực tế tăng cường AR, thậm chí cả các ứng dụng có khả năng tương thích hoàn toàn như Google Maps.

Các phương tiện truyền thông đề cập đến metaverse như “một không gian cộng đồng được số hóa, mở rộng, nơi người dùng có thể hòa mình một cách tự do với các thương hiệu” hoặc “một lĩnh vực văn hóa mang bản sắc kỹ thuật số đủ mạnh để các thương hiệu khám phá khai thác tối đa tiềm năng của họ”.

Còn Facebook, bây giờ là Meta, được cho là công ty công nghệ đã đầu tư nhiều nhất vào metaverse với tham vọng to lớn, lại mô tả đơn giản dễ hiểu hơn: “Metaverse là một tập hợp các không gian ảo mà bạn có thể tạo ra và khám phá trải nghiệm cùng những người khác đang không ở trong cùng một không gian thực với bạn.”

Diễn tả ngôn từ của giới chuyên môn còn rất nhiều và đầy vẻ phấn khích hào hứng chung quanh chủ đề Metaverse từ khiá cạnh quan điểm, lý thuyết cơ bản, thuật toán, trí thông minh nhân tạo, các ứng dụng cho đến vật liệu mới, trang thiết bị hỗ trợ môi trường ảo v.v… Chính vì những lẽ đó mà theo như hầu hết, người ta đều tin rằng “metaverse" chính là tương lai không xa của Internet thậm chí có thể thay thế hoàn toàn Internet.

Ngoài ra thêm một lý lẽ khác đó là với làn sóng điện toán metaverse này, từ “Metaverse” nghe có vẻ rất “Future” (tương lai), gợi ra những chuyến du hành vô định đến các hành tinh xa xăm ngoài vũ trụ bao la” hơn là từ “Internet” dễ khiến các nhà đầu tư và những người làm truyền thông hết sức phấn khích.

Ngay từ lúc này, nhiều nhân vật cộm cán trong ngành công nghệ thường đề cặp đến “metaverse” với tâm trạng đầy hứng thú bởi nền tảng kỹ thuật số dựa trên công nghệ mới đã giải quyết được một số vấn đề lớn như:

- Góp phần thúc đẩy phát triển 6G, hoặc Internet vệ tinh, bỏ qua 5G vì chi phí hết sức tốn kém mà không mang lại hiệu quả nào về góc độ kinh tế.

- Tính năng tương thích với các ứng dụng dịch vụ web phiên bản cũ.

- Đồ họa máy tính 3D thời gian thực và hình đại diện được cá nhân hóa.

- Một loạt các tương tác xã hội giữa người với người được tùy chỉnh hướng đến mục tiêu rõ rệt hơn so với các trò chơi khuôn mẫu được lập sẵn.

- Hỗ trợ người dùng tạo các mục và môi trường ảo cho riêng họ.

- Liên kết với các hệ thống kinh tế hiện hữu bên ngoài để mọi người có thể kiếm lợi từ hàng hóa ảo.

- Thiết kế phù hợp với tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường, kể cả hỗ trợ được các phần mềm, phần cứng của bên thứ ba.

- Khả năng mở rộng, xây dựng và liên kết giữa các ứng dụng được cho là vô cùng tận.

Thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR đã đến gần hơn với nhiều ứng dụng dành cho người tiêu dùng, ngay cả lúc VR vẫn còn là thị trường ngách và khi AR mới ra đời.

Một ước tính cho thấy Facebook đã bán được khoảng 8 triệu tai nghe Oculus Quest 2 và hàng chục trò chơi VR đạt doanh thu hơn 1 triệu USD. Đây chỉ là những con số nhỏ so với doanh số bán điện thoại và bảng điều khiển, nhưng lại rất lớn so với thị trường thiết bị thực tế ảo vốn không tồn tại cách đây 10 năm về trước. Apple được cho là đang phát triển tai nghe VR / AR còn công ty Trung Quốc Nreal đã chính thức xuất xưởng thương mại loại kính râm AR với mức giá tương đối thấp.

Metaverse còn là con đường tiếp cận lý thú đối với các thương hiệu, hãy xem Game Fortnite phiên bản của Sweeney, game tuy thể hiện một thế giới “né” quảng cáo nhưng trong đó người ta vẫn thấy chứa đầy những thương hiệu nhượng quyền có tên tuổi và cho thấy cũng có các thương hiệu khác đang nỗ lực gây sự chú ý của người dùng. Với metaverse, hãy thử tưởng tượng sẽ thú vị ra sao khi công ty ô tô “thả” các mẫu xe của họ vào môi trường ảo để người dùng lái thử xem trải nghiệm ra sao, bởi một trong những nét đặc sắc của metaverse đó là “sự hiện diện trọn vẹn” mang đến cảm giác thật rằng người dùng đang tương tác thật sự trên đối tượng tại một hay nhiều địa điểm hoặc tại bất cứ nơi đâu theo ý muốn thay vì phải xem hình chiếc ô tô qua cửa sổ trên màn hình 2D hoặc xem Video thì cũng chỉ là phiên bản 2D có chuyển động mà thôi.

Metaverse được tạo ra nhờ máy tính với sự trợ giúp của thiết bị hỗ trợ môi trường ảo. Metaverse là nền tảng cho các ứng dụng không giới hạn được xây dựng dựa trên công nghệ Blokchain, trên thực tế là công nghệ đã làm ra loại tiền ảo, cung cấp dịch vụ giao dịch trên hợp đồng thông minh, xây dựng mua bán bất động sản, hội họp, tương tác giao tiếp, xác lập chủ quyền tài sản trên nền tảng ảo v.v…

Metaverse là thế giới ảo liên tục tương tác thời gian thực mà theo dự đoán có lẽ tất cả chúng ta rồi sẽ phải sống ở trong đó, nó tồn tại song song với thế giới hiện hữu của mỗi con người.

Một thuật ngữ đầy trí tưởng tượng ban đầu lại trở thành một thuật ngữ đầy tham vọng 30 năm sau. Với sự tham gia của các Big Tech, vậy có hay không Metaverse là tiền đề hiện thực hóa dần một thế giới không tưởng mà trong đó con người tuy sống trong thực tại nhưng có khả năng tương tác đến tương lai hoặc quay về quá khứ ?

Quả hết sức hào hứng, hãy kiên nhẫn chờ đợi chắc không còn bao lâu nữa.

 

Tổng hợp

ILIXX APP Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM