Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 04:40:27AM


 

Có nên mua ô tô điện ?

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 06/04/2021 | 11:23:49 PM
Lượt xem : 640




Phải nói ngay, chiếc ô tô điện đầu tiên đã được phát minh tại Anh Quốc vào khoảng năm 1832-1839 bởi Robert Anderson. Nhưng lúc đó nó chẳng đáp ứng được thị hiếu nên đành phải cất nó vào kho.

Trong khi đó theo dòng thời gian ô tô với động cơ máy nổ đã tiến triển vượt bực, các hãng xe phát triển kỹ thuật sản xuất loại xe ngày càng ít tiêu hao nhiên liệu hơn, đã làm cho ô tô điện bị lu mờ.

Nhưng từ năm 2008, ngành sản xuất ô tô điện bắt đầu phục hưng nhờ vào những cải tiến của Pin, và cũng do vấn đề không gây tác hại đến môi trường thiên nhiên đã được đặt ra.

Trước tình trạng ngày càng khan hiếm xăng dầu và ô nhiễm không khí, ô tô chạy bằng điện đã được nghiên cứu chế tạo trở lại để giải quyết những nan đề của đời sống xã hội.

Động cơ của ôtô bình thường là máy nổ, xăng bị đốt cháy tạo ra động lực làm cho xe chạy. Máy nổ gây ra khói có khí độc CO2 làm ô nhiễm bầu không khí, gây tác hại cho đời sống con người.

Trong khi ô tô chạy bằng điện, máy của xe là một động cơ điện tạo ra sự chuyển động giống như quạt máy, máy giặt, máy khoan … Xe điện có hai cái lợi là không dùng xăng dầu và không xả ra khói gây ô nhiễm không khí nên được gọi là Zero Emission Vehicle.

Động cơ điện gồm có 2 phần, nói nôm na là vỏ và ruột. Vỏ là phần cố định bất động gọi là stator có cuốn dây đồng và những cục nam châm. Ruột là phần chuyển động quay, hay còn gọi là rotor, cũng được cuốn dây đồng, rotor quay bên trong vỏ.

Động cơ của ô tô điện vận hành được là do nguồn điện cung cấp được chứa trong bình ắc quy. Ô tô điện không dùng xăng hay dầu, khi máy chạy, có một bộ phận phát sinh ra điện, được nạp trở lại bình ắc quy nhưng lượng điện nầy rất nhỏ cho nên xe phải được nạp lại điện sau một thời gian đã chạy.

Có 3 nguồn điện thế để sạc điện vào bình: Điện nhà 110 Volts, điện 220 V và điện 3 pha 280 V trở lên, điện thế chứa trong bình ắc quy là điện một chiều DC 12 volts có bộ biến điện.

Năm 2010, Carlos Ghosn, tổng giám đốc công ty Nissan cho biết, hãng sẽ sản xuất ô tô chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới vào năm 2012.

Nissan leaf 2012

Kế đến General Motors và Toyota cũng sản xuất ôtô điện.

Chevrolet.

Tương lai của ô tô điện

Tại Hoa Kỳ, các loại xe chạy xăng dầu mỗi năm phun ra 27% lượng khí thải, tạo ra “hiệu ứng nhà kính” hâm nóng bầu không khí bằng khí CO2. Với 210 triệu xe hơi, đốt hết khoảng 1/4 số xăng dầu tiêu thụ hàng năm.

Cách nay hơn một thập kỷ, một cuộc triển lãm được tổ chức tại Thủ đô Washington đã trình làng 700 ô tô chạy điện sản xuất nội địa và nhập cảng. Ô tô điện lúc đó còn được gọi là “Xe Xanh” như chiếc Ford Focus đã được tung ra thị trường vào năm 2012. Tạp chí Green Car đã trao giải thưởng “Green Car Vision Award” năm 2011 cho chiếc Ford Focus này.

Hàn Quốc cũng có kế hoạch sản xuất một triệu ô tô điện có thể chạy tốc độ cao trên 100 Kmh cho đến năm 2020.

Giá cả ô tô điện tại Hoa Kỳ

Ô tô điện có giá bán cao hơn xe chạy xăng. Lý do chủ yếu là bình ắc quy là nguồn năng lượng thay xăng để chạy máy. Một cuộc thăm dò của Nielsen thuộc tờ Financial Times, cho biết, 65% người Mỹ và 76% người Anh không muốn mua xe điện nếu có giá cao hơn xe chạy xăng. Vì thế nhiều quốc gia đã có những ưu đãi cho ô tô điện, việc giảm thuế và các khoản bớt tiền khác nhằm thúc đẩy, khuyến khích sử dụng xe điện. Ưu đãi giảm giá tùy thuộc vào cỡ Pin, phạm vi hoạt động và giá xe. Chiếc Nissan LEAF giá 32.780 USD, được chính phủ giảm thuế Liên bang 7.500 USD, còn lại giá 25,280 USD. Riêng ở Cali, tiểu bang còn giảm thêm 5.000 USD nữa, nên chiếc xe chỉ có giá 20.280 USD.

Chiếc Renault Fluence Z.E. 5 cửa, sau khi giảm thuế Liên bang còn 20.000 USD

Renault Fluence Z.E. giá 20.000 USD

Một chiếc ô tô điện chạy khoảng đường 60km mỗi ngày, chạy liên tục như thế suốt 7 năm, tương đương 150,000 km thì phải thay phụ tùng hao mòn của động cơ điện trị giá 1.800 USD.

Trong tương lai, tại những trạm xăng hoặc tại những trạm chuyên sạc điện vào bình ắc quy, sẽ có thêm những dịch vụ nạp điện nhanh khoảng 30 phút, sẽ đầy đến 80% bình điện. Có 3 mức độ nạp điện. Nạp với nguồn điện nhà 110 Volts, điện 220 V và điện 3 pha trên 280 V. Hiện nay, để nạp điện cho ô tô, có thể làm nhiều trụ nạp điện khác nhau, loại trụ này gắn trong nhà hoặc các nơi công cộng.

Cũng phải nói thêm về xe Hybrid là xe chạy kết hợp 2 loại động cơ, một xăng và một điện. Mục đích của xe là tiết kiệm xăng và giảm ô nhiễm không khí.

Động cơ motor điện là phụ. Một bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định, khi nào xe chạy motor điện, khi nào tự động chuyển qua chạy máy nổ xăng.

Động cơ điện chạy một mình trong những trường hợp như sau:

Khi xe ngừng mà máy nổ thì động cơ điện làm việc. Khi xe xuống dốc, nghĩa là xe không cần sức tải hoặc khi xe chạy với tốc độ chậm trong thành phố.

Hai động cơ điện và xăng cùng chạy khi xe chở nặng, xe lên dốc, hoặc khi tăng tốc. Tóm lại, xe Hybrid chỉ tiết kiệm được xăng, làm giảm ô nhiễm, nhưng giá cả thì cao hơn các loại xe chạy xăng thông thường.

Những hiệu xe Hybrid như: Toyota Prius, Ford Escape Hybrid, Honda Civic Hybrid, Honda Insight.

So với xe có động cơ nổ, ô tô điện yên tĩnh hơn nhiều, không khói, lượng khí thải rất thấp.

Mẫu ô tô điện mới của Tesla.

Tháng 1-2019, một chuyên viên phân tích của Reuter đã điều nghiên 29 hãng sản xuất xe nổi tiếng trên toàn thế giới, kết luận rằng họ dự định chi $300 tỉ đầu tư vào ô tô điện trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Tính đến tháng 12/2018, toàn thế giới đã có khoảng 5.3 triệu ô tô điện và Hybrid được sử dụng.

Lotus-Evija.


2 hãng bán ô tô điện chạy nhất là Nissan và Tesla.

Nissan Leaf

Tính đến tháng 6/2020 Nissan Leaf được bán ra nhiều nhất với trên 400.000 chiếc trên toàn thế giới, xe có tầm hoạt động 243 km.

Nissan Leaft 2021.

Tesla Model S.

Tầm hoạt động 600 km.

Tesla model S.

Tesla đang nghiên cứu bổ sung nguồn năng lượng điện mặt trời cho chiếc Model S từ các tấm quang năng được gắn cố định trên khắp 10m2 thân xe. Theo tính toán điện năng mặt trời được tạo ra tương đương 10% năng lượng điện đã tiêu thụ khi xe chạy, sẽ được bổ sung trực tiếp vào nguồn điện của xe.

Tesla model S với solar panel.

Thị trường xe nói chung đang chuyển qua chạy điện hoàn toàn nhờ nhu cầu gia tăng của người tiêu thụ và những tiến bộ mới trong kỹ thuật chế tạo Pin.

Ðược biết dùng toàn bộ Pin Lithium-ion, ô tô điện có thể mau xuống cấp, đặc biệt là khi nạp điện quá nhiều. Tuy nhiên, Nissan đã cho biết, năm 2015, chỉ có 0.01% Pin bị thay thế vì không còn tốt hoặc hư hỏng, nhưng theo kết quả thì lý do bị hư là từ bên ngoài, không phải do xe. Một ô tô điện đã chạy hơn 300.000 km, vẫn không có vấn đề gì với bình điện.

Nissan bladeglider.

Liệu có nên mua một chiếc ô tô điện ngay lúc này không ? Hay là đợi cho đến khi có những kỹ thuật mới hơn ?

Theo phúc trình thăm dò của Hiệp Hội Xe Hơi Mỹ, chỉ 20% dân Mỹ dự định sẽ mua ô tô điện, nhưng cũng trong cuộc thăm dò này, mới biết tại sao dân Mỹ không mua do họ còn ngại về độ bền sử dụng, phạm vi hoạt động và nơi nạp điện. Nhưng giờ đây thì những lo lắng ấy đã được giải quyết. Các mẫu xe mới đã có khả năng đi xa tới 500-650 km mới hết Pin. Đã có cả ngàn trạm nạp điện khắp Mỹ và Âu Châu.

BMW I 3.

Năm 2021, hãng sản xuất xe hơi Vinfast của Việt Nam cũng tham gia vào thị trường xe ô tô điện, theo các chuyên viên phân tích thì đây là cách nhanh nhất để đuổi kịp sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Ô tô điện là mảnh đất còn mới, xe có ít bộ phận cơ khí phức tạp, lập trình dễ dàng, lắp ráp, đào tạo công nhân cũng dễ hơn mặc dù bên cạnh đó có không ít thách thức, nhưng có nhiều cơ hội thành công hơn.

VF e34 của Vinfast

Renault Zoe 40 tương đương với VF e34

VF e35 của Vinfast

Còn dưới đây là danh sách các xe điện tốt nhất đang bán chạy trên thị trường.

Kia e-Niro

Cho dù là e-Niro không đẹp bằng những mẫu khác, nhưng chiếc SUV này có khoang chứa lớn và tầm hoạt động 450km. Độc đáo nhất là bạn có thể nạp 80% điện trong vòng 54 phút.

Kia Nero 2020. Giá $39.667


Hyundai Kona Electric

Chiếc xe 5 cửa này có bình điện 64kWh, chạy được 480km. Nạp điện nhanh 80% điện trong 75 phút.

Hyundai Kona.Giá: $36.450

Tesla S 100D

Dĩ nhiên tên Tesla nằm trong danh sách xe đắt tiền. Chiếc Tesla S 100D, có tầm hoạt động tới 540km, màn hình cảm ứng 17 inches kiểm tra mọi thứ trong xe. Tốc độ nhanh, 5 hoặc 7 chỗ ngồi.

Tesla S 100D.Giá: $94.000

Chi phí vận hành của những xe này rất hợp lý. Ðiện rẻ hơn nhiều so với nhiên liệu lỏng. Một trong những vấn đề thực tế của ô tô điện vẫn khiến người mua phải suy nghĩ nặng đầu đó chính là về giá cả nhưng cho tới nay mọi chuyện về ô tô điện đã tiến triển tốt hơn nhiều.

Volkswagen

Những hãng nổi tiếng sẽ cho ra đời hơn 20 mẫu xe điện trong 2 năm tới, nhiều gấp đôi so với loại xe Hybrid.

Sau đây là những mẫu xe hấp dẫn.

Audi E-tron

Audi E-tron còn hơn là một chiếc ô tô điện, đó là 1 chiếc xe thông minh. Chiếc SUV này có nhiều máy thu hình thay vì kính chiếu hậu, mỗi cầu là một động cơ điện. Xe hoạt động trong phạm vi 400km, với tốc độ 200kmh. Tuyệt nhất là chỉ cần 30 phút để nạp 80% bình điện. Có mặt trên thị trường từ năm 2019.

Audi E-tron.

Polestar 2

Là ô tô điện của hãng Volvo, Polestar với những nét đặc sắc cho năm 2020. Chiếc ô tô điện vùng Bắc Âu có khả năng chạy 500km, với cả 4 bánh. Ðây là chiếc xe đầu tiên sử dụng toàn bộ chương trình Android, ngon nhất là giá chỉ $63.000 tại Mỹ. Có mặt trên thị trường từ tháng 7/2020

Polestar 2

Mini cooper Electric.

Sau cùng, hãng xe nổi tiếng này cũng tham gia dòng ô tô điện. Chiếc Mini điện ra mắt với tầm hoạt động 320km, mẫu mã đẹp. Có mặt trên thị trường tháng 3/2020

Mini Cooper 2020

Liệu đã đến lúc nên mua xe điện chưa?

Tổng hợp

ILIXX Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM