Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 04:53:05AM


 

Xe không người lái

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 03/04/2021 | 07:47:01 PM
Lượt xem : 579




Xe không người lái tự động chạy trên đường phố, thả chủ của nó xuống chỗ làm rồi tự động chạy ra bãi đậu ở ngoại ô nằm chờ - Đó là một trong nhiều dự án mà Google đã nghiên cứu thực hiện. Xe không người lái với các thuật ngữ robot car, autonomous car, robotic car, driveless hoặc self-driving car, drive-free car v.v… là loại xe mà các nhà sản xuất trong thế kỷ 21 đang nhắm tới.

Google nhảy sang sản xuất xe không người lái, đó là nhờ áp dụng kỹ thuật internet thông qua smartphone để thay thế con người trong việc điều khiển chiếc xe. Ban đầu Google áp dụng kỹ thuật và đưa trang thiết bị điện tử vào hai loại xe đã có sẵn là chiếc Toyota Prius và Lexus.

Sau đó Google sản xuất ra xe riêng hoàn toàn không người lái, đó là chiếc xe dùng để thử nghiệm, có hai chỗ ngồi.

Xe không người lái vận hành như thế nào ?

Một cách tổng quát, xe không người lái được trực tiếp điều khiển bằng smartphone có kết nối với internet tựa như việc hướng dẫn đường đi bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Riêng bản thân chiếc xe phải có một bộ phần mềm để kết nối với smartphone. Chiếc xe được trang bị máy radar, cảm ứng, camera và nhiều dụng cụ điện tử khác.

Tất cả những thông tin về giao thông, thời tiết, tình trạng xe v.v… đều được đưa vào smartphone trước khi người chủ bước lên xe. Về việc lái xe, có thể xử dụng smartphone hoặc máy tính để điều khiển. Trên xe, người chủ sẽ dùng màn hình cảm ứng để lựa chọn điểm đến và xe sẽ tự động chạy đến nơi an toàn.

Nói chung, đó chiếc xe không cần người tài xế ngồi sau tay lái, nhưng cần người có thể tương tác qua phần mềm và xử dụng smartphone để điều khiển chiếc xe theo ý muốn. Chương trình huấn luyện người điều khiển chiếc xe tốn 3,000USD.

Ý tưởng chủ đạo giờ đây là biến chiếc xe không người lái trở thành một phần trong hệ thống các thiết bị thông minh khác, phục vụ đời sống con người bằng việc tự động hóa mọi sinh hoạt.

Xe không người lái của công ty Google

Ngày 8/7/2012, Google đã công bố kết quả thử nghiệm thành công khi chiếc xe tự động nầy đã vượt qua 500.000km một cách an toàn trong thời gian suốt hai năm.

Trước năm 2012 dự án này còn nằm trong phòng thí nghiệm bí mật Google X. Ban đầu là tám chiếc xe bao gồm 6 chiếc Toyota Prius, 1 Audi TT và 1 Lexus RX.

Những chiếc xe có sẵn nầy được trang bị hệ thống camera bao gồm nhiều máy quay phim nhỏ, cảm ứng radar, máy quét laser để quan sát đường đi, người đi bộ, người đi xe đạp, các chướng ngại vật và xử dụng Google Street View để điều hướng di chuyển.

Tại trung tâm thung lũng Silicon khách bộ hành dường như không để ý tới chiếc Lexus màu trắng chạy chậm chạp, thỉnh thoảng nó dừng lại đợi khách bộ hành băng qua đường. Khác biệt duy nhất đây là chiếc xe không có người lái do Google thử nghiệm.

Trong thành phố, xe luôn gặp phải những trở ngại phức tạp bao gồm những người đi bộ băng ẩu qua đường, những người đi xe đạp, một tài xế vượt ẩu trước ngã tư có 4 bảng stop, và những góc khuất tầm nhìn… là những thách thức lớn cho máy điện toán trong xe. Người đứng đầu dự án nói rằng những chiếc xe thử nghiệm của họ đã giải quyết được hàng ngàn tình huống như thế.

Ngày 28/5/2014, Chris Urmson, giám đốc dự án xe không người lái của Google đã viết trên Blog: “Chúng tôi lạc quan hơn khi thấy rằng chúng tôi đang tiến đến một mục tiêu có thể đạt được, đó là một chiếc xe vận hành hoàn toàn không cần sự can thiệp của con người”.

Google thiết kế và sản xuất xe đặc biệt hoàn toàn không người lái nhằm mục đích để thử nghiệm. Đó là chiếc xe hai chỗ ngồi có những điểm khác biệt mà chiếc xe bình thường không có:

 

Google robotic car 2 chỗ ngồi

Xe không có tay lái, không có bảng điều khiển, không có bàn đạp thắng, không chân ga. Kính xe làm bằng nhựa để bảo đảm an toàn. Tốc độ tối đa là 40km/h

Giám đốc dự án cho biết, trung tâm của hệ thống này là chiếc máy Laser được gắn trên nóc xe. Dụng cụ nầy phát ra 64 tia laser để tạo thành một bản đồ 3 chiều ghi rõ toàn bộ khu vực chung quanh chiếc xe. Những bộ cảm ứng cho phép chiếc xe tránh được các chướng ngại vật và tuân theo luật giao thông. Có 4 radar gồm 3 ở trước xe và một gắn ở cản sau, giúp chiếc xe “nhìn thấy” từ xa số lượng xe để vận hành phù hợp với lưu lượng xe trên đường lộ.

Một máy ảnh đặt gần kiếng chiếu hậu để ghi nhận đèn giao thông và định vị toàn cầu GPS.

Phần mềm của Google phân biệt 4 loại vật thể gồm: Những chiếc xe đang chạy, những người đi bộ, những người đi xe đạp, những thứ bất động như các bảng hiệu.

Tóm lại đó là một chiếc xe có một máy vi tính được trực tiếp điều khiển bởi smartphone nối kết internet. Một máy laser và nhiều bộ cảm biến làm việc đồng bộ với nhau tạo ra chiếc xe không người lái.

Google có kế hoạch sản xuất vài trăm chiếc xe loại này và cho chạy trong thành phố cách nay đã hơn 6 năm, tức cuối năm 2014.

Xe không người lái làm thay đổi thế giới

Tính an toàn và tiết kiệm của xe không người lái :
Google tuyên bố xe không người lái có thể giảm 90% tai nạn, tiết kiệm 90% nhiên liệu và thời gian. Theo số liệu công bố, năm 2009 ở Mỹ có 5,5 triệu tai nạn ôtô, liên quan đến 9,5 triệu xe, làm thiệt mạng 33.808 người và gây thương tích cho 2,2 triệu người khác. Tổn thất tài chánh 450 tỷ USD.

Đến năm 2017, xe không người lái đã trở nên phổ biến trên đường phố. Chiếc xe không những giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước mà còn giữ cho xe chạy đúng làn của mình. Xe có khả năng tự tìm chỗ đậu và tìm hướng đi.

Nội thất bên trong xe cũng thay đổi:
Không gian bên trong xe cũng được sắp xếp lại, có nơi thư giản, đọc sách và xem phim. Xã hội sẽ bị nhiều tác động làm thay đổi, sẽ có hàng loạt hoạt động kinh doanh biến mất, hàng loạt hoạt động khác vào thế chỗ. Lúc đó bảo hiểm xe trở nên khác hơn, nghề lái taxi và lái xe bus có thể biến mất. Giá nhà đất thay đổi, văn phòng cũng thay đổi.

Các hãng thi nhau đưa ra xe không người lái :


Chiếc Volkswagen Passat lái tự động

Mercedes-Benz không người lái

Audi A8 không người lái

Tại hội chợ triển lãm điện tử CES năm 2014 tại Las Vegas, hãng BMW ra mắt chiếc xe không người lái có khả năng đua lết bánh và tránh chướng ngại vật.

BMW 2014 không người lái

Apple cũng đưa ra xe không người lái

Titan của Apple

Nissan cho ra mắt một phiên bản xe không người lái được cải biến từ xe chạy bằng điện bán chạy nhất thế giới là chiếc Nissan Leaf.

Nissan Leaf không người lái

Chiếc xe điện không người lái đầu tiên bán ra thị trường 2014

Induct là một hãng nhỏ của Pháp đã mang đến hội chợ triển lãm điện tử CES 2014 chiếc xe chạy bằng điện không người lái, 8 chỗ ngồi, vận tốc tối đa là 20km/g với giá bán là 20.000 USD.

Induct chạy điện, không người lái

Chiếc xe chạy điện không tạo ra tiếng ồn, không có khí thải và hiện đã có mặt ở thị trường Mỹ. Đặc điểm: Tự lái, tự cung cấp năng lượng điện và thân thiện với những chiếc xe chung quanh tức là tránh va chạm hoặc đụng nhau. Xe xử dụng tia laser thay vì dùng hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Châu Âu và Bắc Mỹ với xe lái tự động và không người lái.

Châu Âu và Bắc Mỹ đang cẩn thận xem xét những điều luật liên quan đến xe không người lái. Thí dụ tại Anh, chính phủ công bố sẽ tài trợ 10 triệu bảng Anh cho bất cứ thành phố nào muốn thử nghiệm xe không người lái. Thị trấn Milton Keynes, ở Tây Bắc London đã bắt đầu cho thử nghiệm xe không người lái.

Các tiểu bang Mỹ cho phép xử dụng xe lái tự động và không người lái

Tiểu bang Nevada
Tính đến năm 2013, trên đất Mỹ đã có 4 tiểu bang cho phép xử dụng xe không người lái là Nevada, Florida, California và Michigan.

Tiểu bang Nevada đã tạo nên mốc lịch sử khi trở thành bang đầu tiên của nước Mỹ và của thế giới, thông qua đạo luật cho phép xử dụng loại xe không người lái từ tháng 6 năm 2011.

Tháng 5 năm 2012 Department of Motor Vehicles (DMV) của tiểu bang Nevada đã cấp giấy phép cho chiếc xe không người lái đầu tiên trên thế giới, đó là chiếc Toyota Prius được Google cải tiến để thử nghiệm công nghệ không người lái.

Cơ quan chức năng của tiểu bang cũng đã bắt đầu cấp “Bằng lái xe không người lái”

Tiểu bang Florida và tiểu bang California
Hai tiểu bang Florida và California cũng đã ban hành luật cho phép lưu hành xe không người lái từ ngày 25/9/2012. Theo đạo luật đã ký thì năm 2015, DMV tiểu bang Cali đưa ra những quy định cụ thể cho dân chúng xử dụng xe tự lái.

Ở California, ngoài cái bảng số màu đỏ ra, chiếc xe không người lái xuất hiện rất bình thường như bao chiếc xe khác trên đường phố, chỉ những người ngồi trong xe mới biết được là xe chiếc không cần tài xế, vì trong thời gian thử nghiệm bắt buộc phải có một người ngồi sau tay lái để phản ứng khi cần thiết. Tuy nhiên, những người ngồi trong xe cũng ngại ngùng lo sợ vì chưa hoàn toàn tin tưởng vào sự tinh khôn của chiếc xe.

Đó cũng chính là cảm giác của thống đốc tiểu bang Jerry Brown, khi được đón từ dinh thống đốc đến bản doanh của Google để ký ban hành luật áp dụng cho loại xe nầy ngày 25/9/2012.

Ưu điểm của xe không người lái

- Hạn chế tắc nghẽn giao thông.

- Ít va chạm.

- Giảm bớt sự tham gia của con người (Người chủ có thể ngủ, xem phim, đọc sách.
- Gia tăng số người sử dụng xe như người già, người khuyết tật.
- Không còn lo lắng tìm chỗ đậu xe do xe có khả năng tự tìm bãi đỗ và tự động đi vào chỗ đậu. Nếu chủ lỡ quên mất chỗ đậu xe thì chiếc xe sẽ tìm đến chủ.
- Khi lỡ nhậu say chủ xe có thể về nhà một cách an toàn mà không sợ bị cảnh sát phạt giữa đường.
- Đoàn xe không người lái của Google đã thử nghiệm 1 triệu km chung quanh San Francisco mà không có một tai nạn nào.

Luôn luôn kết nối

- Vấn đề lượng khí thải của xe không người lái tuy là quan trọng nhưng quan tâm chủ yếu của những nhà sản xuất là nổ lực thực hiện sự nối kết thông minh giữa smartphone với những thiết bị thông minh khác trong việc tự điều động chiếc xe để phục vụ cho đời sống. Ví dụ sự nối kết giữa tủ lạnh thông minh với smartphone, tủ lạnh thông minh hết đồ ăn, rất có thể nó ra lệnh cho chiếc xe chạy đến cửa hàng nhận hàng đã đặt mua qua Internet chẳng hạn.

- Hoặc trong hoàn cảnh như đường đi làm mỗi ngày, nay bỗng nhiên bị tắc nghẽn, chiếc smartphone sẽ gọi người chủ đang ngủ gục, thức dậy để đưa ra đề nghị lựa chọn hướng đi khác.

- Hãng xe Lexus đang nổ lực nghiên cứu về kết nối an toàn giao thông và dẫn đầu công nghệ xe hơi trong thời đại tự động hóa của nhân loại.

Những trở ngại và thử thách của xe không người lái

- Về vận hành: Xe không người lái dựa vào hai phương tiện chính là smartphone và internet. Smartphone có thể chạy sai do bị hư hỏng, hết pin, bị mất cắp…Internet có thể bị tin tặc tấn công chiếm lấy quyền điều khiển để phá hủy hoặc chiếm xe.

- Vấn đề trách nhiệm: Ai sẽ chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại khi xe gây tai nạn vì người chủ không trực tiếp điều khiển xe.
- Về an ninh mạng: Tin tặc có thể đột nhập vào phần mềm để chiếm quyền điều khiển chiếc xe với mục đích phá hoại hoặc ăn cắp xe.

Những trở ngại bất ngờ

- Cập nhật tình trạng không kịp thời: Xe không người lái dựa vào bản đồ trên internet như Google maps, Google Street View chẳng hạn để di chuyển, thế nhưng bản đồ của hàng triệu con đường trên khắp nước Mỹ chưa kịp cập nhật bởi những “sự cố” bất ngờ xảy ra khiến cho xe bối rối và cả con người trong xe cũng bối rối, như trường hợp đường bị đóng do tai nạn dồn cục vừa mới xảy ra, cháy rừng, cầu sập v.v…
- Mất nhiều việc làm: Nếu như mức độ an toàn của xe không người lái rất cao, ít gây tai nạn thì một số việc làm có liên quan đến giao thông như ngành bảo hiểm, cảnh sát công lộ, nghề làm tài xế có thể sẽ bị mất.

- Thiếu kỹ năng: Đâu phải người lái xe nào cũng biết xử dụng thành thạo computer và smartphone.
- Tràn ngập “xe ma” và khủng bố: Thành phố tràn ngập xe ma, xe trống trơn không có người trên đó, chạy tới chạy lui, chạy ra chạy vào đủ mọi phương hướng…Chính quyền gặp khó khăn vì không phân biệt được xe nào tốt, xe nào của khủng bố mang đầy chất nổ…
- Viễn tưởng hãi hùng có thể xảy ra: Tin tặc cài phần mềm bất khả xâm phạm làm vô hiệu hóa toàn bộ kết nối mạng, tất cả điện thoại thông minh bị khóa, hành khách bị kẹt cứng trong xe…
- Một loại xe thiết giáp mới ra đời: Gắn vũ khí trên xe được lập trình tấn công vào các cơ quan đầu não v.v…
- Sự hỗn loạn khó tránh khỏi: Phát minh xe không người lái gặp rất nhiều trở ngại về an ninh cho đến khi nào có được những biện pháp bảo đảm an toàn triệt để.

Giấc mơ xe không người lái của con người đã thành hiện thực. Tập đoàn tài chánh Morgan Stanley dự báo, xe robot sẽ tiết kiệm cho nền kinh tế Mỹ chừng 1,300 tỷ USD mỗi năm.

Báo cáo của tập đoàn nầy cho biết, xe không người lái cơ bản đã được bán ở các Showroom. Xe lái tự động đã xuất hiện trên đường phố công cộng và xe hoàn toàn không có người lái sẽ ra đời vào cuối thập niên nầy.


Tổng hợp

ILIXX Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM