Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 06:28:49AM


 

Tự chế nước hoa riêng cho mình - Tại sao không?

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 18/07/2020 | 12:01:09 PM
Lượt xem : 847




Đã có nhiều câu hỏi được đặt ra khi trí tuệ nhân tạo (AI) bắt đầu xâm nhập vào ngành công nghiệp sản xuất nước hoa. Hiện tại, các thương hiệu đang ngày càng có xu hướng chuyển sang ứng dụng công nghệ để tạo ra nhiều mùi hương nước hoa độc đáo hơn và có thể được sản xuất chỉ trong vài phút.

Một công ty công nghệ có trụ sở tại Breda ở Hà Lan, đã làm chấn động ngành nước hoa khi cho ra mắt cửa hàng Algorithmic Perfumery tại New York vào tháng Hai 2020 vừa qua, là cơ hội cho người tiêu dùng tương tác trực tiếp với công nghệ trí tuệ nhân tạo [AI].

ScenTronix là công nghệ cho phép mỗi khách hàng tùy chỉnh tự tạo ra mùi hương nước hoa cho riêng mình dựa trên bảng câu hỏi mà khách hàng trả lời khi bước vào cửa hàng nước hoa kỹ thuật số.

Sau khi trả lời một số câu hỏi, thuật toán sẽ phân tích dữ liệu để tạo ra mùi nước hoa độc đáo cho riêng từng khách hàng trong vòng bảy phút. Khách hàng có thể mua năm mẫu với giá 30 Euro.

Người đồng sáng lập ScenTronix, Frederik Duerinck nói rằng ông muốn mỗi người có thể tự tạo được một mùi nước hoa riêng cho chính mình. "Ngành công nghiệp nước hoa có rất nhiều cách xây dựng thương hiệu và điều chỉnh theo bản sắc của khách hàng" ông giải thích. "Tôi nghĩ rằng trí tuệ nhân tạo AI sẽ là một ý tưởng tốt để thay đổi hoàn toàn, từ nay nước hoa sẽ phản ánh về chính con người của bạn chứ không phải về thương hiệu."

Duerinck cho rằng từ trước đến nay tồn tại một rào cản tâm lý lớn cần vượt qua vì mọi người không có thói quen trả tiền cho một mùi hương mà họ không biết cho đến khi nó được sản xuất. Tuy nhiên để cố gắng vượt qua rào cản đó vẫn phải bằng cách có ai đó giúp đỡ khách hàng ngay tại chỗ và điều này luôn thực sự cần đến trực giác và cảm xúc của một chuyên gia là con người thật sự chứ không phải máy móc.

Là một phần trong chiến lược đổi mới kỹ thuật số, tháng tư 2019, nhà phát triển nước hoa Givaudan Fragrances có trụ sở tại Thụy Sĩ đã ra mắt Carto, một công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo để giúp các nhà chế tạo sản xuất nước hoa.

Carto là công nghệ học máy – là phương pháp máy tính tự đưa ra kết quả bằng cách học hỏi từ các kết quả của chính nó – Hiện Carto tự nó đã có thể đề xuất cách kết hợp các thành phần hương liệu khác nhau để tạo ra một mùi hương mới cho nước hoa.

Sử dụng màn hình cảm ứng, các chuyên viên pha chế nước hoa có thể trộn các mùi hương khác nhau bằng cách sử dụng dữ liệu trong thư viện công thức nước hoa của mình – Đây là một tiến trình giúp sản xuất nhanh hơn nhiều so với phương pháp thủ công dùng bảng tính. Một robot nhỏ ngay lập tức xử lý dữ liệu mùi hương thành nước hoa, giúp chuyên gia chế tạo dễ dàng có được ngay mùi hương mới để kiểm tra.

Maurizio Volpi, Chủ tịch bộ phận hương liệu nước hoa cho biết, Givaudan cam kết thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số về lĩnh vực nước hoa và thật thú vị khi đưa Carto đi vào cuộc sống. Hệ thống này kết hợp khoa học và công nghệ để tối ưu hóa việc sử dụng bảng thành phần hương liệu trong quá trình chế tạo thử nghiệm mùi hương. Carto không những mang đến những ý tưởng, cảm hứng và khái niệm sáng tạo rất mới mà còn loại bỏ được những tác vụ nhàm chán lặp đi lặp lại. Carto đang được triển khai tại các trung tâm chế tạo nước hoa của Givaudan trên khắp thế giới với nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật số để nâng cao hiệu xuất nhưng các chuyên gia nước hoa vẫn giữ vai trò trung tâm.

Calice Becker, giám đốc trường Givaudan cho biết "Khoảng 40 năm trước, các chuyên viên pha chế nước hoa đã phải làm việc hoàn toàn thủ công với tất cả các thành phần hương liệu ở ngay trước mặt, họ phải ghi lại chính xác số lượng và tên của từng thành phần vào một tờ giấy", "Carto là cách tiết kiệm nhiều thời gian hơn hết cho các chuyên viên pha chế, nay họ có thể chọn hương liệu từ 1.500 thành phần khác nhau rồi cho vào chai mà không cần chạm tay vào các thành phần hương liệu đó. Công nghệ AI giúp các chuyên gia không mất thời gian và cũng không còn phải dán mắt vào sổ ghi chép của mình như trước đây nữa".

Becker cho biết quá trình chế tạo nước hoa đã phát triển qua hàng trăm năm và ngày nay chỉ là bước tiến mới tiếp theo. Những năm 1980 ​​cùng sự ra đời của máy tính, từ đó các nhà chế tạo nước hoa đã tạo ra các công thức mới thông qua một bảng tính giống như một bảng Excel.

Còn hiện nay, với Carto AI, lợi ích của nó là các mẫu nước hoa được tạo ra ngay lập tức, mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ khi các chuyên gia có thể điều chỉnh pha chế nước hoa như thể họ đang cùng làm việc với khách hàng đang đứng ngay bên cạnh, đó là một điểm cộng lớn không chỉ nhờ làm chủ được thời gian mà còn cả sự kết nối thông minh hơn giữa con người và công cụ."

Còn phản ứng của khách hàng ra sao?

“Có một số khách hàng dễ chấp nhận nhưng cũng có một số người nói rằng họ sẽ không bao giờ sử dụng loại nước hoa này", "Tôi nghĩ điều đó hoàn toàn bình thường. Nhưng rốt cuộc công nghệ vẫn tạo được nhiều tiếng vang từ những khách hàng có sự quan tâm về việc làm thế nào để họ có thể thấy được, cảm nhận được những sáng tạo đó." Becker nói.

Nhà sản xuất nước hoa Symrise của Đức, một trong những nhà sản xuất hương liệu và nước hoa hàng đầu toàn cầu, đã tiến thêm một bước khi hợp tác với IBM Research để tạo ra một AI tên là Philyra, được đặt theo tên của nữ thần nước hoa Hy Lạp. AI có thể tìm hiểu về công thức, nguyên liệu thô, dữ liệu và xu hướng công nghiệp, tăng cường quá trình phát triển các loại nước hoa mới hoặc nghiên cứu các công thức tạo mùi thơm kết hợp dữ liệu khách hàng để tạo ra mùi hương mới, xác định các con đường sáng tạo hoàn toàn mới lạ.

Philyra được “dạy” để có trình độ như một chuyên gia nước hoa có kinh nghiệm 10 năm. Cũng giống như Carto, Philyra thực sự không thể “ngửi” được gì nhưng được dạy về cách kết hợp bao nhiêu thành phần sẽ cho ra mùi hương mới phù hợp như thế nào.

Claire Viola, phó chủ tịch chiến lược kỹ thuật số tại nước hoa Symrise, là người đầu tiên nhìn nhận rằng các AI không phải là không có sai sót. "Đó là học máy và đôi khi sẽ đưa đến kết quả sai", " Philyra AI đang là một dự án, chúng tôi càng thử nghiệm, nó càng tiếp tục được cải thiện, càng đầu tư vào đào tạo, nó càng trở nên chính xác hơn. Philyra AI liên tục cần được đào tạo, và phải có đầy đủ vật liệu mới cho nó thì nó mới phân biệt được sự khác biệt giữa các loại mùi hương ra sao."

"Chúng tôi đã dạy nó giống như đào tạo một chuyên gia pha chế nước hoa, đó là một cỗ máy không bao giờ quên. Điều tích cực là máy lại có những lựa chọn mùi hương, đưa ra sự kết hợp thú vị mà đôi khi con người không thể nghĩ tới."

Philyra AI chứa cơ sở dữ liệu gần hai triệu công thức tạo mùi hương – là tiềm năng rất lớn trong việc tạo ra hàng loạt các mùi hương mới. Năm 2019, công ty mỹ phẩm Brazil O Boticário cũng đã làm việc với Symrise để ra mắt nước hoa đầu tiên sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Margaux Caron, nhà phân tích về nước hoa tại Mintel, tin rằng trí thông minh nhân tạo là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra mùi hương nguyên bản. "Công nghệ AI không chỉ lấp bớt khoảng trắng khứu giác mà còn tối ưu hóa đáng kể tốc độ tạo hương thơm cho các nhà chế tạo nước hoa.

"Công nghệ và khoa học nói chung thường được xem là vô cảm lạnh lùng do hành xử một cách máy móc, nhưng ngành nước hoa đang thể hiện cách tiếp cận ấm áp, tình cảm hơn của con người với công nghệ. Sự kết hợp giữa AI và các nhà chế tạo nước hoa được gắn kết theo triết lý này."

Công nghệ AI trong ngành chế tạo nước hoa sẽ không bao giờ dừng lại trong vai trò hỗ trợ cho chuyên gia chế tạo nước hoa", "Máy tính chưa bao giờ đưa ra được những ý tưởng hay, nó cũng không thay thế được cái mũi của các chuyên viên pha chế nước hoa, nhưng nó giúp con người trở nên nhanh hơn, sáng tạo hơn và được giải phóng khỏi các công việc nhàm chán. Các chuyên gia là những người có trực giác, cảm xúc sẽ hướng dẫn máy đạt kết quả tốt hơn. Máy tính có thể giúp mang lại sự sống và ý nghĩa nhiều hơn cho nước hoa.

Còn hIện tại ít ra như Viola nói "Đó là sự hợp tác giữa người và máy."

 

Tổng hợp

APP ILIXX Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM