Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 06:27:08AM


 

Nấu ăn đỉnh cao & Chủ nghĩa ẩm thực hiện đại

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 03/07/2020 | 02:39:48 PM
Lượt xem : 779




Bài viết chứa rất nhiều hình ảnh, để thuận tiện hơn Quý bạn có thể tải App về để xem. Là công nghệ mới, hàng trăm hình ảnh tuy có kích thước lớn nhưng sẽ được hiển thị gần như ngay lập tức cho dù lần đầu tải về xem. Dung lượng App nhỏ, mọi tương tác luôn mượt mà, không bị đứng thiết bị.

Nathan Myhrvold đích thực là một kẻ điên rồ bậc nhất của trường phái ẩm thực hiện đại, đã mời đầu bếp trứ danh Ferran Adrià một bữa ăn được chuẩn bị trước từ phòng thí nghiệm ẩm thực của mình với một thực đơn gồm 50 món ăn.

Ferran Adrià và Nathan Myhrvold quả xứng danh là một cặp nổi tiếng nhưng kỳ quặc nhất thế giới. Adrià, đầu bếp người Catalan, dáng vẻ nhỏ nhắn đẹp trai theo cách của Antonio Banderas, nhìn giống Leonard Cohen. Khi nếm món gì yêu thích, ông thường nhắm mắt lại thưởng thức và buột ra câu ngợi khen “Tuyệt vời”. Myhrvold là một tỷ phú, từng làm việc và có nhiều đóng góp rất quan trọng cho Microsoft ngay từ khi mới thành lập, nay đang dần trở thành nhà viết sách dạy … nấu ăn! Tóc hung, khuôn mặt bầu bĩnh đáng yêu, tính tình hoạt bát nhanh nhẹn. Khi nếm thứ gì đó ngon, hai gò má trên của ông lại ửng đỏ.

Cặp đôi ở độ tuổi ngoài ngũ tuần này đang đứng đầu trường phái ẩm thực hiện đại, một người là đầu bếp nhà hàng và một là đầu bếp gia đình, cả hai đều làm chủ thuần thục những phương pháp hiện đại chế biến món ăn bằng các dụng cụ nhà bếp ngoài sức tưởng tượng và cực kỳ đắt tiền như như máy hút chân không, máy siêu âm đồng nhất, máy ly tâm (ví dụ để trích xuất tinh chất của đậu Hà Lan hoặc cà rốt cho các món ăn) v.v… và kho chứa nguyên liệu của họ lúc nào cũng chất đầy xanthan gum và lecithin lỏng. Cả hai cùng rất nhiều cộng sự của mình là những người đang làm việc trong nhiều vị trí khác nhau như nhà khoa học, kỹ sư cơ khí, nhiếp ảnh gia, chuyên viên hóa sinh, đầu bếp, nhà báo… đã tự ý liên minh với nhau để khai sinh một xu hướng ẩm thực kỳ lạ mới mẻ nhất trên thế giới: Chủ nghĩa ẩm thực hiện đại.

Adrià là bậc thầy trong nấu ăn còn Myhrvold là học trò háo hức của ông. Từ năm 2005 đến 2011, Myhrvold thường xuyên bay nửa vòng trái đất chỉ để đến ăn tại El Bulli. Một nhà hàng ở vùng Costa Brava, đã đóng cửa vào năm 2011 để sau đó đầu bếp Adrià có thể toàn tâm toàn sức cống hiến cho nghiên cứu ẩm thực theo phong cách hiện đại. El Bulli là nơi lần đầu tiên Myhrvold phát hiện ra nhiều kỹ thuật nấu ăn hiện đại đã đưa Adrià đến danh hiệu nhà vô địch nhờ các món ăn được chế biến hết sức kỳ quái.

Myhrvold được truyền cảm hứng bởi những món ăn do đầu bếp Adrià thực hiện đến nỗi ông đã lấy rất nhiều ý tưởng từ Adrià rồi bắt chước tự nấu các món ăn trong một phòng thí nghiệm riêng của mình đặt ở ngoại ô Seattle với đầy đủ thiết bị khoa học cần thiết. Sau hơn 5 năm miệt mài sùng bái ẩm thực một cách kỳ lạ, Myhrvold cùng một nhóm của mình đã hoàn tất một bộ sách sáu tập dày 2.438 trang mang tên Modernist Cuisine: The Art and Science of Cooking. Bộ sách được xuất bản vào năm 2011, đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới ẩm thực và thực phẩm - đó là một kỳ công đầu tiên khám phá về kỹ thuật nấu ăn sous-vide. Cho đến nay bộ sách đã được tái bản 4 lần, tổng cộng 250.000 bộ được phân phối bán ra toàn cầu, với giá bán 625 đô la một bộ. Tuy rất tự hào về tác phẩm “Modernist Cuisine” của mình nhưng Myhrvold vẫn còn một chút phiền lòng bởi không có ai hỏi thẳng “Ông là ai khi viết cuốn sách này?”. Myhrvold luôn muốn mọi người biết rằng ông thực sự là người biết nấu ăn.

Myhrvold có tổ chức những bữa ăn tối trong phòng thí nghiệm của mình. Bill Gates cũng từng tổ chức sinh nhật tại đây. Thomas Keller, David Chang và các đầu bếp nổi tiếng khác cũng đã bay đến đây chỉ vì menu 30 món do Myhrvold thực hiện. Giới nhà giàu đồn nhau kéo đến “nhà hàng” của ông, được xếp loại ưu tú nhất của nước Mỹ và hầu như rất khó có thể đặt bàn trước.

Myhrvold đã từng thực hiện bữa ăn cho nhiều triệu phú và người nổi tiếng nhưng duy nhất có một người mà Myhrvold luôn mong muốn được thết đãi ân cần, đó là thần tượng của mình: Adrià. Vài tháng trước, khi biết Adrià sẽ đến Seattle, ông đã gởi một lời mời. Myhrvold thực hiện bữa ăn 50 món tương tự những món mà ông đã dùng tại El Bulli để tỏ lòng kính trọng và ngưỡng mộ Adrià và dĩ nhiên Adrià chấp nhận với sự phấn khích tột cùng.

“Tôi được mời ngồi vào bàn và háo hức chờ đợi như đứa bé mong nhận được chiếc vé vàng cuối cùng ở nhà máy Sô cô la Willy Wonka vậy. Thế rồi bữa tiệc được dọn ra, năm mươi món cộng với chín loại rượu và hai món cocktail. Tôi thấy giống một sự bùng nổ của liệu pháp nấu ăn siêu tưởng hơn là cảm nhận một bữa ăn ngon nhất trong cuộc đời tôi.

Chúng tôi cùng ngồi vào chiếc bàn trải khăn trắng dưới ánh đèn huỳnh quang lúc 1 giờ trưa vào một ngày thứ sáu lộng gió ở Seattle. Bạn có thể chuẩn bị tinh thần và thể chất thế nào cho một bữa ăn như thế này, Adrià nói, vỗ nhẹ vào bụng mình. Ở mỗi chỗ ngồi đều có sẵn một menu của Myhrvold, trong đó liệt kê 50 món ăn dưới chín tiêu đề: “Cocktails and Snacks”, “Mexico”, “Vegetables”, “Asia”, “France”, “Italy”, “America”, “Cheese” và “Dessert.” Nhà báo D. Garner cho biết.

Hai món đầu tiên được dọn ra bởi một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp được thuê ngoài cho sự kiện này, đó là những ly cocktail được Myhrvold “lên cấu trúc” một cách điên cuồng. Món “Bloody Mary” của Myhrvold là cần tây với một ít mayonnaise được đặt lên trên, trông giống như một canapé. Đưa vào miệng là nở ra, hóa ra Mayonnaise có cồn, sữa rõ ràng được nhũ hóa thành dầu. Trang trí bên trên là các hạt li ti nước ngao cô đặc, các hạt nước ép của chanh đã được đông lạnh sẽ nổ ngay trong miệng. Cocktail phủ bột cà chua, cải ngựa, muối và hạt tiêu.

Myhrvold là một con người của khoa học, có đam mê yêu thích dạng ẩm thực phức tạp giống như các dự án công nghệ của ông từng làm. Bước vào đại học từ năm 14 tuổi rồi làm nghiên cứu sau tiến sĩ về lý thuyết lượng tử tại Đại học Cambridge dưới thời Stephen Hawking. Myhrvold bắt đầu bước vào bộ phận nghiên cứu từ những ngày khởi đầu của Microsoft vào năm 1999. Hiện ở ngay trong phòng thí nghiệm này của Myhrvold, cách phòng ăn không xa, có một thiết bị tia laser chiếu thẳng vào một cái hộp có nuôi nhiều muỗi. Để chống lại bệnh sốt rét, phòng thí nghiệm của ông đã phát minh ra một thiết bị mang tên photonic, thiết bị này theo dõi và chỉ hạ gục muỗi cái. Myhrvold là một nhà phát minh có hàng trăm bằng sáng chế, từ cái ghim phẫu thuật cho đến các thiết bị cơ điện tử, Myhrvold còn là người biết cách chế biến hàu hết sức cầu kỳ lạ lẫm, có thể nói Myhrvold là người hiếm thấy trong thế giới của chúng ta.

Trở lại bán tiệc, những con hàu Kumamoto bị đưa vào nitơ lỏng khoảng 15 giây để mở vỏ. Hai mảnh vỏ bị cắt đi rồi đem vào phòng lap phun cát đánh bóng. Trên đĩa món hàu chỉ có hai con đặt gọn trong mỗi nửa vỏ, trang trí bằng những viên ngọc trai làm từ sunchokes xay nhuyễn với thịt hàu, nêm nếm thêm muối, rắc vài hạt thạch làm từ nước chanh.

Các món ăn còn lại bắt đầu được dọn lên, mỗi thứ một chút, đáng yêu nhưng phức tạp, một số món được dọn trên thìa súp men sứ trắng.

Thực khách được cho du lịch đến tận Mexico để thưởng thức một món ăn tên là “Milagro al Pastor”, là bánh tortillas được cắt bằng vi tính khắc laser khuôn mặt của Adrià. Món “Asia” là hai loại cá escolar và cá ngừ ahi được kết hợp để làm bàn cờ, các quân cờ làm bằng trái cây, rưới sốt ponzu.

Đến món Pháp, lần này có một món ăn khiến Adrià bất ngờ. Món ăn nhìn tưởng là trứng cá caviar thực ra lại là một nhúm hạt mù tạt nấu với mực và bổ sung nhiều thành phần khác khiến Adrià phải thốt lên “Tuyệt hảo” khi biết mình đang ăn những gì.

Phần thực đơn của các món ăn kiểu Mỹ, bao gồm súp khoai tây nướng, cá hồi, thịt gà nướng, thịt gà nướng, thịt nướng, thịt nướng giòn. Thức uống là rượu vang có bỏ thêm muối để làm cho hương vị rượu đậm đà hơn.

Adrià nay đã giải nghệ nhưng cho biết ông chỉ muốn nấu ăn khoảng 20 tối trong một năm mà thôi, còn nấu ăn ở cấp độ này của Myhrvold, theo Adrià không khác gì chuẩn bị một buổi hòa nhạc. Không ai có đủ tâm trí để cầm đũa suốt 365 đêm hòa nhạc mỗi năm. Lời khuyên mà Adrià dành cho Myhrvold: “Đừng bao giờ mở nhà hàng.”

Món ăn cuối cùng, một ly cocktail absinthe trang trí bằng đường được làm từ máy in 3D. Đến sau 6 giờ chiều, lúc đó đã ngà ngà say. Bữa ăn này chỉ có bảy người.

Trứng cút: Món này được chế biến giống như một quả trứng cút sống, nguyên liệu là trái chanh dây.

 

Steak Tartare: Với cách trình bày như một mẩu trứng, tựa như bánh tartare bít tết, nhưng thực sự là một món thuần chay.

 

Steak frites: Dùng một máy siêu âm để tạo ra các lỗ nằm sâu trong miếng khoai tây khiến giòn hơn khi chiên.

 

Cappuccino nấm: Giống như espresso với sữa, nhưng là nước cốt nấm, bơ, cà phê và tạo bọt từ thịt xông khói.

 

Humboldt Fog: Món này được làm bởi phô mai Humboldt fog, mascarpone và nho đen, được phủ một lớp tro từ rau.

 

Vaportini: Hỗn hợp từ vani và vodka này được làm bốc hơi bằng nến sáp và thực khách phải hút hơi thơm bằng ống hút.

 

Elote: Đây là một phiên bản của bắp ngô, dùng một máy sấy lạnh để khử nước khỏi ngô.

 

Omelet: Một hỗn hợp nấm và trứng, được tạo hiệu ứng sọc.

 

Minestrone: Những tia nước sốt quả mâm xôi trang trí trên đĩa nhờ một máy quay tay.

 

Pistou: Nguyên liệu là nước dùng đậu xanh được chiết xuất bằng máy ly tâm.

 

World Peace: Một lớp bơ được chiết xuất từ ​​đậu Hà Lan nhờ một máy ly tâm.

 

Rye: Pasta lúa mạch đen với pastrami.

 

Gan gà Binchotan: Bánh mì nướng với paté giống như cục than binchotan, một loại than củi của Nhật Bản.

 

France in a bold: Một món sữa trứng foie gras được phủ lên trên nước dùng tỏi, nấm morels, thịt ếch và ốc sên.

 

Consommé Bleu: Bò đã được tạo khối sau đó được ép bằng máy ép. Nước sauce trái cây được ngâm trong nitơ để giữ cho khỏi bị oxy hóa, sau đó được ủ ở nhiệt độ 54 độ C trong một bể nước tuần hoàn.

 

Bloody Mary: Là món cocktail khai vị với rượu biến thành một loại mayonnaise trang trí gel nước ngao.

 

Salmon: Da cá hồi được hấp trong túi chân không sau đó chiên suốt đêm, ăn kèm với một miếng filet, chế biến sous vide.

 

Polenta: Món ăn được phủ một lớp sốt marinara làm từ dâu tây, có thành phần hương vị tương tự cà chua.

 

Milkshakes: Sữa dê nguyên chất được trộn với đường, xantham gum.

 

Backed Potato Soup: Món ăn hiện đại này bao gồm một ít kem chua, khoai tây nướng, ravioli và hoa hành tây.

 

Cà phê và trà: Món truyền thống sau bữa tối gồm sữa trứng kèm theo một pudding kem.

 

Gà nướng: Món ăn này lấy cảm hứng từ món Vịt Bắc Kinh, được chế biến bằng cách chần nhừ thịt chim, ướp thịt bằng cách tiêm và treo khô trong ba ngày.

 

Cánh gà: Tương ớt lên men của Hàn Quốc được sử dụng làm nước sốt cay, bột làm cho cánh giòn hơn trong quá trình chiên.

 

Kumquat: Khuôn đúc từ trái quất thật. Hương vị của quất được hấp thụ bằng cách chà xát đường viên lên vỏ quất.

 

Bắp hạt: Được phục vụ theo nhiều kiểu: sấy khô, sấy lạnh, chiên giòn.

 

Brassicas: Bọt Gruyere đi kèm với cải brussels, súp lơ, bắp cải và các loại cải khác.

 

Spaghetti alle Vongole: Thay vì spaghetti truyền thống với nghêu, món mì ống này làm với nghêu loại lớn ở Bờ Tây.

 

Súp cà rốt: Cà rốt được caramen hóa bằng nồi áp suất và bột soda.

 

Chicharrón: Gia vị được rang thơm trong đĩa molcajete nóng, để tạo ra mùi thơm.

 

Milagro al Pastor: Các lớp thịt lợn và xương sườn xen kẽ nhau là kết quả của việc nấu, đông lạnh, xếp lớp và cắt bằng máy.

 

Dưa hấu: Trái cây được phục vụ theo các cách: sấy lạnh, cắt lát mỏng, nén, để qua đêm sau đó đem chiên.

 

Tortillas : Khuôn mặt của Adrià được chế tạo bằng máy cắt và khắc laser.

 

Mực: được chế biến thành những lát mỏng, làm mất nước và nướng.

 

Gan cá ngừ hấp: món ngon truyền thống và khó làm của Nhật Bản.

 

Cheesboard: Một sự kết hợp tạo hình giữa bàn cờ từ cá escolar và tuna. Các quân cờ là trái cây được tạo hình.

 

Tôm hùm: Dùng một quy trình gọi là cryo-shucking nitơ lỏng để loại bỏ lớp vỏ khỏi tôm hùm.

 

Trứng cá: Hai miếng khoai tây này gần giống nhau, nhưng một miếng được phủ trứng cá muối và mù tạt còn miếng kia có mực và hạt mù tạt.

 

Tổng hợp

APP ILIXX Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM