Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 06:15:36AM


 

Story: Săn mật ong rừng trên dãy Hymalaya

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 05/04/2020 | 09:48:42 AM
Lượt xem : 716




Buổi sáng đầu tuần, những người Gurung thợ săn mật ong rừng lại bắt đầu công việc tại các mỏm đá cao dưới chân dãy Hy Mã Lạp Sơn, những người lớn tuổi hơn hầu hết đã không còn làm công việc nguy hiểm này nữa.

Câu chuyện và loạt ảnh này của nhiếp ảnh gia người Pháp Eric Valli, mang đến cho chúng ta những góc ảnh đặc sắc từ một nơi khuất nhất trên thế giới - chân dãy núi Hy Mã Lạp Sơn tại Nepal.

Săn lùng mật ong rừng là câu chuyện giành được giải nhất tại World Press năm 1987 của Eric. Hơn hai mươi năm sau, những hình ảnh mạnh mẽ đầy cảm xúc này luôn nhắc nhở chúng ta về một thế giới ít được biết.

 

Có lẽ trước tiên bạn đang tự hỏi làm thế nào người ta lấy được mật ong rừng trên các vách đá cheo leo rùng rợn?

Nghệ thuật lấy mật ong xưa vẫn còn mang đầy nét tâm linh, phải cúng bái trước khi leo lên lấy mật ong cách thức có thể khác nhau tùy theo cộng đồng, hầu hết các công cụ sử dụng trong chuyến săn đều do người thợ địa phương tự làm bằng vật liệu tre núi, đặc biệt không có phụ kiện kim loại nào kèm theo.

Dưới chân núi, người ta đốt một bùi lửa lớn cành lá khô để khói bốc lên xua bớt đàn ong rừng bay lên cao. Một cái thang được buộc chặt vào cây rừng ở cả đầu trên và dưới, thòng xuống vực treo lơ lửng giữa vách đá. Thợ săn mật ong buộc chặt thân mình vào thang bằng một sợi dây rồi từ từ leo xuống trong khi những người khác ở trên đỉnh vách đá có nhiệm vụ giữ an toàn. Bên dưới có thêm vài người chịu trách nhiệm kiểm tra, nâng và hạ dây để đưa công cụ lên chỗ người đang lơ lửng trên cao.

Khi leo đến vị trí tổ có mật, thợ săn sử dụng một thanh tre dài để chọc thủng một lỗ trên tổ ong, một lưỡi liềm sắt buộc cố định vào thanh tre khác được sử dụng để cắt khối tổ ong rồi chuyển nó xuống đất. Có thể mất 2-3 tiếng chỉ để thu hoạch mật.

Những người săn mật ong cũng có nhiều tục lệ kiêng kỵ, họ tin rằng có hai vị thần trong rừng, đó là vị thần làng và vị thần núi. Việc cúng bái là nghi lễ bắt buộc như cúng dê, cừu hoặc gà. Phụ nữ không được phép xem cánh đàn ông săn mật ong. Họ phải ở khá xa khu vực vách đá vì người ta tin rằng nếu phụ nữ có mặt thì cả nhóm thợ săn sẽ gặp đàn ong rất hung dữ. Một thợ săn mật ong cũng không được cho tham gia vào nhóm săn nếu vợ đang trong kỳ kinh hoặc mang thai.

Nhiều thập kỷ trôi qua, săn mật ong rừng trở thành một nghề bị thất truyền chủ yếu do những tay thợ săn già lớp chết dần, lớp bỏ nghề. Nghề săn được truyền từ cha cho con trai, thế hệ mới không thích làm nghề này do nguy hiểm mà thu nhập lại hạn chế.

Hiện nay không chỉ những thợ săn già chả còn mấy ai mà cả loài ong Apis Laboriosa trong vùng cũng đang giảm vì môi trường hoang dã bị con người lấn chiếm, xói mòn lở đất gia tăng do xây dựng đường xá và các khu du lịch.

Quả đúng như vậy, đã xuất hiện một cách thu nhập mới cho những người thợ săn mật ong dưới hình thức tổ chức các tours leo cao lấy mật cho khách du lịch nào muốn trải nghiệm một chuyến săn mật ong trên những vách đá cheo leo, giá một chuyến trải nghiệm thực tế là 250-1500 đô la Mỹ.

 

Tổng hợp

APP ILIXX Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM