Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 06:38:36AM


 

Worklife: UAE còn là thiên đường việc làm lương cao?

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 25/03/2020 | 08:41:28 PM
Lượt xem : 708




Đã từ rất lâu Tiểu Vương Quốc A Rập Thống Nhất đã được coi là điểm nóng nơi các chuyên gia nước ngoài đến làm việc sẽ nhận được mức lương cao cùng những khoản đãi ngộ hào phóng, những hiện nay nhiều người cho rằng mọi thứ đã không còn như trước đây.

Alison Simmonds đã trở lại Anh sau hai năm làm việc tại UAE. Là một chuyên viên tư vấn truyền thông, cô đã đến Dubai làm việc vài năm trước rồi quyết định ra đi không trở lại vào tháng 1 năm 2016 để tìm một cuộc sống nhẹ nhàng ổn định hơn.

Mức lương của Alison Simmonds ở Dubai cao hơn ở Anh do không phải nộp thuế nhưng việc ký hợp đồng ngắn hạn khiến có nhiều bất lợi. Cô buộc phải trả tiền từng tháng cho dịch vụ thuê xe và căn hộ, tính ra chi phí cao hơn so với hợp đồng dịch vụ thuê trong thời hạn dài vài năm. Tám tuần trước khi hợp đồng làm việc kết thúc, Simmonds bắt đầu tìm kiếm một công việc mới, kết quả không gì có thể chấp nhận được vì vậy Alison quyết định trở lại Anh Quốc.

Theo Alison Simmonds, ngay cả với vị trí quan trọng, người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cũng phải mất hơn 1 năm mới tìm được một công việc phù hợp, thậm chí sau đó họ chỉ nhận được một hợp đồng ngắn hạn cho từng năm một. Trước thực tế như vậy, có rất nhiều người đang muốn ra đi và cũng rất nhiều người chọn ở lại, nhưng với kinh nghiệm và tài năng, họ đang thực sự vật lộn để giành lấy việc làm.

UAE quốc gia dầu mỏ, là nơi sinh sống của hàng triệu công nhân người nước ngoài đủ mọi trình độ và quốc tịch, đã từng đến làm việc, xây dựng các thành phố, dự án khổng lồ rồi trở thành một phần dân cư của UAE, họ đến làm việc bởi mức lương được miễn thuế. Ngoài ra còn phải kể phần lớn chuyên viên nước ngoài sống và làm việc ở các trung tâm thương mại tài chính lớn của Abu Dhabi và Dubai, là những điểm du lịch quá đỗi nổi tiếng với các khu nghỉ mát sang trọng trên bãi biển, các tòa nhà cao chót vót, những trung tâm mua sắm lộng lẫy.

Trong nhiều năm, UAE được biết đến như một nơi mà các chuyên gia có thể kiếm được mức lương cao kèm theo các gói trợ cấp hào phóng bao gồm nhà ở, giáo dục, y tế, xe hơi và du lịch. Điều kiện làm việc như vậy giúp nhiều người tiết kiệm tích lũy được những khoản tiền không nhỏ, trong khi những người khác lại thích một phong cách sống đẳng cấp cao.

Năm 1980 UAE chỉ có một triệu người so với hôm nay là 9,5 triệu.

Thành phố Dubai nổi tiếng là nơi đến làm việc của các chuyên gia nước ngoài được trả lương cao.

Giống như nhiều quốc gia khác trong vùng Vịnh, kinh tế UAE đã chịu áp lực tăng đáng kể trong những năm gần đây do giá dầu giảm, dẫn đến sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản và kéo mức lương giảm theo. Mặc dù giá dầu toàn cầu có phục hồi phần nào năm 2018, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức vừa phải, Theo giải thích của Keren Uziyel, một nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit trụ sở ở London, UAE ngoài việc cắt giảm sản lượng dầu theo quy định của OPEC, kèm theo là các yếu tố địa chính trị như cắt đứt ngoại giao với Qatar, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran cũng ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là ở Dubai.

Việc đưa ra mức thuế VAT 5% vào tháng 1- 2018 là một động thái của chính phủ nhằm tăng thu cho ngân sách bị ảnh hưởng do giá bán dầu thấp đã tạo ra một nhận thức UAE trở thành một trung tâm kinh doanh tốn kém. Điều này cũng ảnh hưởng đáng kể đến tiêu dùng cá nhân do giá bán các loại thực phẩm, hoạt động giải trí và hàng tiêu dùng tăng cao hơn.

Trên giấy tờ, IMF cho biết tăng trưởng GDP của UAE trong năm 2019 được dự báo ở mức 3,7%, nhưng theo Dubai Economy Tracker Index, báo cáo được công bố vào tháng 11 2019 từ ngân hàng Emirates NBD, cho thấy tăng trưởng khu vực tư nhân giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm rưỡi qua và chỉ số việc làm đã giảm đến tháng thứ hai liên tiếp.

Trong một bài báo gần đây trên Wall Street Journal cho biết Dubai đang trải qua một cuộc suy thoái “cổ cồn trắng”, một số nhà kinh tế địa phương cho rằng đây là một sự cường điệu hóa, tuy giữ thái độ lạc quan nhưng họ vẫn tỏ ra thận trọng về sự tăng trưởng, phải nhìn nhận nền kinh tế UAE đang trải qua giai đoạn điều chỉnh sau thời gian dài tăng trưởng.

Dựa trên các báo cáo lương và chỉ sviệc làm, Chris Greaves - giám đốc điều hành của công ty tuyển dụng Hays ở Trung Đông cho biết, các công ty khách hàng đang rất chú trọng việc cắt giảm chi phí nhân sự tại thời điểm này. Một phần ba các công ty được khảo sát cho biết họ đang giảm số lượng nhân viên, hơn một nửa cho biết sẽ không tăng lương, một số khác đang hạ thấp mức lương để có thể đạt được số lượng nhân viên cần thiết.

Khách tham quan đi qua gian hàng Công viên và Khu nghỉ dưỡng Dubai trong Thị trường Du lịch Ả Rập 2017

Rohini Gill, làm việc tại Công ty quản lý nhân sự GGC có trụ sở tại Dubai cho biết, thị trường việc làm tại UAE đã thay đổi nhanh chóng trong vài năm qua, UAE không còn được coi là thiên đường việc làm như trước đây nữa vì các công ty tuyển người vào làm việc đã đóng các khoản phụ cấp lớn như học phí, bảo hiểm y tế, nhà ở cho nhân viên nước ngoài đến làm việc, hiện tại với chi phí sinh hoạt cao, các khoản thu nhập không còn ý nghĩa lớn lao đối với nhiều người.

Rohini Gill cho biết rằng bà từng gặp một người Ấn Độ có bằng MBA, sẵn sàng làm trợ lý tài chính với mức lương 7.000 AED mỗi tháng (1.900 dollars), những công việc này trước đây thường do người Tây Âu đảm nhiệm, đôi khi dân Tây Âu tuy chưa có bằng cấp, cũng có khả năng nhận mức lương gấp đôi.

Cuộc sống trở nên khó khăn, giá cả sinh hoạt đắt đỏ, không thể tiết kiệm được nhiều, các gói phụ cấp hỗ trợ bị cắt bỏ, môi trường cạnh tranh gay gắt đang tạo thêm áp lực nói chung cho làm việc nhập cư. Lời khuyên chân thành của ai đó dành cho người mới và sẽ đến Dubai đó là: “Nếu bạn đến làm việc ở Dubai một thời gian với hy vọng sẽ xây dựng được tương lại tại đây, bạn cần có một chiến lược để khi cần thoát ra được, mọi thứ sẽ làm bạn kiệt sức, mất hết cảm xúc”.

Thị trường viêc làm UAE đang có sự cạnh tranh gay gắt: Công việc ít hơn 30%, một quảng cáo tuyển dụng việc làm có thể nhận được 5.000 hồ sơ ứng viên đăng ký trong đó có nhiều người đến từ Đông Nam Á, những người này sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn. UAE ngày nay đã khác xa với UAE của thập niên 1980, lúc đó nổi tiếng là một nơi đến làm việc để giàu lên nhanh chóng.

Người nước ngoài ăn tại một nhà hàng ở Dubai vào ngày 30 tháng 8 năm 2018.

Filipina Hannah Zarah Bhatti đã đến Dubai ba năm trước để thăm mẹ, mẹ cô đã làm việc tại UAE gần ba thập kỷ, Filipina may mắn tìm được một việc làm truyền thông tiếp thị cho một thương hiệu khách sạn lớn. Cô kiếm được 10.000 AED mỗi tháng (khoảng 2.720 dollars), nhiều hơn gấp ba lần so với lương ở Philippines.

Một số người nước ngoài phương Tây ở UAE coi những người lao động như Bhatti là mối đe dọa vì sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn trong khi bản thân Bhatti lại tin rằng mức lương của mình thấp hơn các đồng nghiệp có quốc tịch khác, cô cảm thấy thật không công bằng khi được trả ít hơn dựa trên màu sắc của hộ chiếu.

Hannah Zarah Bhatti chia sẻ: “Tôi rất vui khi có một công việc nhưng sống ở đây rất tốn kém, không thể tiết kiệm chi tiêu để gửi nhiều tiền hơn về gia đình mình. Tôi cũng không muốn trở về dù mức lương thấp hay vì các thách thức kinh tế và xã hội nào khác”.

Mặc dù mức lương giảm, nhưng thu nhập thực tế của người đi làm vẫn cao hơn so với các thị trường Anh, Châu Âu, Úc và Mỹ, và đặc biệt lại được miễn thuế. UAE vẫn còn là một nơi hấp dẫn để đến làm việc, ngay cả khi không nhận được các gói phụ cấp, Công ty tuyển dụng Hays đang nhận được hàng ngàn CV, vì vậy chắc chắn sự thu hút vẫn còn đó.

Năm 2009, Dubai là một trong những khu vực bị thiệt hại nặng nhất từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thị trường tài chính UAE phá sản dường như chỉ sau một đêm với tổng các khoản nợ lên đến 82 tỷ usd, gần bằng GDP của 2008. Để đối phó với sự mong manh của nền kinh tế, chính phủ đã sử dụng hàng loạt công cụ tài chính, thực hiện nhiều biện pháp kích thích kèm các chính sách mới bao gồm: mở ra một số lĩnh vực kinh doanh nhất định cho phép 100% sở hữu nước ngoài, một chế độ thị thực linh hoạt hơn, cắt giảm phí đăng ký kinh doanh và các chi phí hành chính khác v.v... Những bước khắc phục này góp phần làm cho UAE trở thành một khu vực làm ăn hấp dẫn hơn, các công ty có khả năng duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên.

Xem xét trên nhiều góc độ sẽ nhận thấy thị trường việc làm dự kiến trong tương lai vẫn còn sức hấp dẫn nhưng khả năng cạnh tranh sẽ nhiều hơn.

Trở lại Anh Quốc, Simmonds rất biết ơn về thời gian sống ở UAE, nhưng cũng nhanh chóng đưa ra cảnh báo những người khác không nên mạo hiểm quá nhiều cho một công việc ở đó, không nên tìm việc chỗ khác nếu chưa có sẵn một khoản tài chính khá để chuẩn bị trước vì sẽ nhanh chóng mắc nợ.

Với những ngày ở Dubai, những con đường được dát vàng Simmonds đã đi qua vào lần cuối năm 2016, giờ đây nhớ lại cô cho rằng vàng dĩ nhiên là quý nhưng thực sự nó ở mãi xa tít nơi chân trời.

 

APP ILIXX Admin

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM