Tham gia tự bán hàng
ĐĂNG NHẬP





Quên mật khẩu?

THAM GIA TỰ BÁN HÀNG
THAM GIA

ĐĂNG NHẬP


Nhà cung cấp

Tổng sản phẩm

Tổng sản phẩm đã chọn

Tổng sản phẩm đã bán


Thương hiệu

Hàng độc

Đã sử dụng

Đồ cổ

Xả hàng ngày 25


Shop blogs


EVoucher


Tin của ILIXX



Tải App:


 TRANG CHỦ

 SHOP BLOGS

 TOP 99

 eVOUCHER

AI BIẾT?

Hôm nay : 23/10/2024 | 06:36:17AM


 

Food: Goji phải chăng là một siêu thực phẩm?

Tài khoản đăng : ILIXX ADMIN
Đăng : 10/03/2020 | 05:29:39 PM
Lượt xem : 814




Nó là một phần trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc từ thế kỷ thứ 3, hiện đang được xem là một trong những loại siêu thực phẩm có sức thu hút nhất.

Cao nguyên Tây Bắc Trung Quốc quanh năm phủ đầy sương mù, thượng lưu sông Hoàng Hà là một vùng đất phì nhiêu màu mỡ, từ ngàn năm nay, người dân vùng Ninh Hạ đã trồng một trong những loại quả được dùng nhiều nhất trong suốt nhiều thế kỷ tại Trung Quốc - Quả Goji.

Goji là loại quả mọng nhỏ, chín đỏ hình bầu dục, vị ngọt hơi chua, ngày nay Goji được ví như kim cương đỏ vì nó được cho là có khả năng chống lão hóa và đã đạt được vị thế toàn cầu như một siêu thực phẩm nhưng đối với người dân Trung Quốc, những người đã quá quen thuộc với goji từ Thế kỷ thứ 3, nó chỉ đơn giản là một loại quả mọng gọi là gǒuqǐ, wolfberry tiếng Anh thông dụng hay tiếng việt là quả Câu Kỷ Tử.

Quả goji được trồng trên khắp Trung Quốc nhưng chỉ có thổ nhưỡng độc đáo của vùng Ninh Hạ mới cho ra loại Goji tốt nhất nhờ sự kết hợp của gió núi, đất giàu khoáng chất và được tưới bởi dòng sông Hoàng Hà nổi tiếng. Tại đây nông dân Ninh Hạ vẫn thu hoạch như cách họ đã từng làm trong suốt lịch sử trồng trọt cả ngàn năm qua. Từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm, người nông dân khéo léo hái những quả goji đỏ mọng như cà chua từ những bụi cây chỉ cao lưng chừng nửa thân người.

 

Nông dân Ningxia thu hoạch quả goji.

Về khía cạnh y học, hàng trăm năm trước, đông y Trung Quốc đã biết đến quả goji, Y học cổ truyền Trung Quốc từ lâu đã cho rằng Goji có tính dược liệu mạnh mẽ. Sự ghi nhận lâu đời nhất có nói đến điều này trong tác phẩm Bản thảo cương mục, một tác phẩm y học cổ được viết bởi nhà thảo dược nổi tiếng Lý Thời Trân vào Thế kỷ 16. Bác sĩ đông y Zhang Ruifen, tại Phòng khám Y học Cổ truyền Trung Quốc Eu Yan Sang có các chi nhánh tại Trung Quốc, Malaysia và Singapore, xác nhận đây là một văn bản y học cổ rất nổi tiếng và trái Goji đã được ghi nhận trong đó như một thành phần dược liệu cấu thành các bài thuốc trị bệnh.

Trong dân gian, người Trung Quốc xem quả goji vừa là một loại trái vừa là một loại thảo mộc do có chứa vitamin C, chất chống oxy hóa, axit amin và khoáng chất vi lượng, Goji thường được các bác sĩ Đông y kê toa để tăng cường chức năng gan và thận. Phụ nữ Trung Quốc cũng thường dùng Goji vì tốt cho mắt do có chứa nhiều carotene. Người Trung Quốc cũng thường thêm quả goji khô vào món gà hầm hoặc vào ấm trà hoa cúc.

 

Ở Trung Quốc, trà goji berry được coi là có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Quả Goji từ lâu đã là một phần của văn hóa Trung Quốc. Truyền thuyết kể rằng hơn 2.000 năm trước, có một lang y đã tìm đến một ngôi làng ở Trung Quốc, ông nhận thấy nơi đây ai cũng ngoài trăm tuổi mà tất cả đều còn khỏe mạnh minh mẫn. Ông phát hiện ra rằng tất cả họ đều dùng chung nước từ một cái giếng mà quanh đó người ta trồng toàn cây Goji và dĩ nhiên giả thuyết cho rằng, khi quả chín, nó sẽ rơi xuống giếng rồi các chất vitamin từ quả sẽ ngấm vào nước. Một câu chuyện tương tự khác cũng được kể nói về một nhà buôn thảo dược sống vào kỷ 17 tại Trung Hoa, tên là Lý Thanh Vân, ông có thói quen ăn vài quả goji mỗi ngày và được cho là đã sống đến 252 tuổi!

Ngày nay, thế hệ trẻ châu Á một số đang sốt với goji, ví dụ, nhiều người thuộc thế hệ Gen Z (thế hệ sinh từ 1990 – 2010) thích mua bộ ấm pha trà goji cho riêng mình. Một nghiên cứu năm 2019 của Agility Research & Strateg về thế hệ Gen Z ở Trung Quốc cho thấy thế hệ này quan niệm cuộc sống lành mạnh là ưu tiên số một cần đạt được, thậm chí còn hơn cả tiền bạc, sự nghiệp, mọi hưởng thụ cá nhân và hơn cả chuyện lập gia đình.

Trên thị trường quốc tế, người ta nhận thấy goji cũng có xuất xứ từ Nga, Mỹ. Goji khô được bán lẻ với giá của một siêu thực phẩm tức hơn $10 một gói nhỏ, nên đang kích thích mạnh người nông dân. Ở Ninh Hạ nông dân thu hoặch 180.000 tấn quả goji tươi mỗi năm, mặc dù có công nghệ hỗ trợ là các lò sấy giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng nhưng hầu hết goji lại được chế biến phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời.

 

Cúi mình trước những bụi cây với những quả goji đỏ mọng như cà chua tí hon

Sức hút của goji không hề sụt giảm khi người ta ghi nhận một số lượng tiêu thụ kỷ lục quả goji lên đến 179 tấn đã được bán tại Trung Quốc trong đợt bán hàng “Ngày Độc thân” – một phiên bản Trung Quốc của Black Friday. Người tiêu dùng Trung Quốc có niềm tự hào về nhiều sản phẩm và tập quán truyền thống của mình, còn sự phổ biến của quả goji lại xuất phát từ nhận thức toàn cầu về tài nguyên thiên nhiên mà Trung Quốc có được. Ngày nay, giới trẻ Trung Quốc thường dùng Goji vì nó được xem là một siêu thực phẩm chứ không nhất thiết do Goji điều trị được các bệnh về mắt, gan và thận.

Còn ẩm thực, các đầu bếp trẻ ở châu Á cũng đang sử dụng quả goji trong cách chế biến món ăn của mình để mang đến cho thực khách nhiều hương vị địa phương. Chẳng hạn món có goji mà đầu bếp Anna Lim đưa ra trong một thực đơn các món ăn sáng của người khổng lồ thức ăn nhanh McDonald McDonald. Chủ quán Soup Spoon ở Singapore lại chế biến thành một món cháo Goji, đây là sự kết hợp giữa rau mùi xanh, đậu phụ trắng và quả goji đỏ, sau đó món này chính thức được đưa vào thực đơn của quán, còn đầu bếp Chang Hon Cheong của nhà hàng One Harbor Road tại khách sạn Grand Hyatt Hong Kong lại cho mọi người có cơ hội thưởng thức các món ăn Châu Á theo kiểu bếp gia đình. Chang dành nguyên một trang thực đơn là các loại súp bổ, nét đặc trưng của các món ăn có kết hợp thảo dược, là thành phần nguyên liệu truyền thống theo cách chế biến riêng của ông.

 

Người Trung Quốc ăn món hầm có quả goji để tăng cường vitamin

Ngoài ăn uống, nhiều người tiêu dùng khắp thế giới ngày nay đã có nhiều ý thức về duy trì sức khỏe nhờ sử dụng loại siêu thực phẩm Goji, giống như các gia đình Trung Quốc đã ăn qua nhiều thế hệ, chỉ cần ném một ít quả goji vào nồi súp hoặc ấm trà của mình là tận hưởng vị thơm của loại siêu thực phẩm châu Á này với cảm giác trẻ trung tràn đầy sinh lực.


APP ILIXX Admin.

 

 

BÁO THÔNG TIN XẤU









CHIA SẺ





LIKE VÀ THEO DÕI ILIXX TRÊN FACEBOOK
Ý KIẾN


THÊM Ý KIẾN




BÀI VIẾT KHÁC


CÁC ĐỐI TÁC THƯƠNG HIỆU UY TÍN



CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

© Bản quyền 2018 của ILIXX.COM